Trung Quốc tốn 3,5 tỷ USD cho duyệt binh 3/9?

21:35 | 05/09/2015

7,472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho đến nay vẫn chưa có một tờ báo chính thống nào của Trung Quốc đại lục nhắc đến chi phí tổ chức Đại lễ duyệt binh ngày 3/9 vừa qua. Tuy nhiên, giới truyền thông Hồng Kông thì lại đang xôn xao rằng, chính quyền Bắc Kinh phải tiêu tốn ít nhất 21,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 76 nghìn tỉ đồng hay gần 3,5 tỷ USD) để tổ chức lễ duyệt binh “lớn chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc” này.
trung quoc ton bao nhieu tien cho dai le duyet binh 39
Một hình ảnh trong Đại lễ duyệt binh ngày 3/9/2015 trên quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Theo phân tích của tờ nhật báo Apple Daily (Hồng Kông), con số 21,5 tỷ nhân dân tệ này dựa trên ước tính sơ lược các chi phí trực tiếp, cũng như những tổn thất gián tiếp: 1927 nhà xưởng trong nội thành Bắc Kinh ngừng hoạt động từ giữa tháng 8, trong 20 ngày tổn thất khoảng 19,2 tỷ nhân dân tệ; 850 nghìn người dân Bắc Kinh ra đường canh gác trong 14 ngày, chi phí cho mỗi người hằng ngày là 100 tệ, tổng số chi là 1,2 tỷ nhân dân tệ; 120 nghìn lính tham gia duyệt binh, huấn luyện trong 1 tháng và 867 người nước ngoài huấn luyện trong 2 tuần, mỗi ngày tiền ăn uống khoảng 50 tệ, tổng số là 19 triệu nhân dân tệ; 5 khu vực buôn bán lớn là Vương Phủ Tỉnh, Tiền Môn, Đại San Lan, Tây Đơn, Đông Đơn phải ngừng hoạt động trong 2 ngày, mỗi nhà buôn tổn thất khoảng 1 tỷ nhân dân tệ. Tính sơ bộ, chưa kể các loại phí bảo đảm an ninh cho Đại lễ duyệt binh 3/9, chi phí đã hơn 21,5 tỉ nhân dân tệ.

Tờ nhật báo còn dẫn lời một nhà kinh tế học nổi tiếng ở Bắc Kinh là Mao Vu Thức cho biết, Đại lễ duyệt binh 3/9 lần này tốn kém cụ thể bao nhiêu rất khó đoán được, nhưng cơ bản là tốn hơn nhiều so với lễ duyệt binh 6 năm trước.

Trong khi đó, về Đại lễ duyệt binh năm 2009 của Trung Quốc, Thiếu tướng nghỉ hưu Từ Quang Dụ đã tiết lộ rằng: “Chỉ tính riêng hạng mục duyệt binh đã tốn khoảng 600 triệu nhân dân tệ”.

trung quoc khoe suc manh vao ngay 3 9

Trung Quốc khoe sức mạnh vào ngày 3-9

Dư luận coi việc lần đầu tiên tổ chức duyệt binh mừng Chiến thắng phát xít và kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, sẽ là cơ hội để Trung Quốc khoe sức mạnh quân sự, đồng thời gửi thông điệp cảnh cáo Mỹ - không nên can dự vào các hoạt động trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Ngoài ra, cuộc duyệt binh còn nhằm “hăm dọa Nhật Bản”.

Ngân Chi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc