Trung Quốc tìm ra phương pháp khử dầu tràn hiệu quả

14:32 | 13/05/2019

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học từ Trung Quốc đã phát triển bọt polypropylen sinh học để làm sạch dầu từ các hồ chứa nước và sông hồ nói chung bị ô nhiễm do sự cố tràn dầu.
trung quoc tim ra phuong phap khu dau tran hieu qua
Sản phẩm thí nghiệm bọt polypropylen

Loại bọt này có bề mặt gồ ghề không bằng phẳng và cấu trúc bên trong hình ống rỗng, phần nào gợi nhớ đến tổ ong. Các phương pháp chính để làm sạch nước từ các sản phẩm dầu mỏ ở thời điểm hiện tại - thiêu đốt và lọc. Chúng có nhiều nhược điểm - tiêu thụ một khoản năng lượng nhất định và có khả năng tái nhiễm bẩn trong quá trình làm sạch lâu dài.

Các nhà khoa học Trung Quốc dựa trên các phương pháp mô phỏng sinh học, như thường nói là sao chép các cấu trúc tự nhiên, để phát triển công nghệ mới.

Nói một cách đơn giản, bọt polypropylen nhẹ (dạng tấm bọt xốp) có khả năng hấp thụ sinh học với cấu trúc xốp hình ống phân cấp có thể điều chỉnh, được sử dụng để tách nước và dầu.

trung quoc tim ra phuong phap khu dau tran hieu qua
Các tác giả của phương pháp mới

Với tốc độ sản xuất hơn 0,5 m 2/giây, nó được sản xuất bằng cách tạo bọt liên tục bằng phương pháp sử dụng carbon dioxide siêu tới hạn thân thiện với môi trường.

Có thể dễ dàng điều chỉnh cấu trúc hình ống (tổ ong) từ kích thước cực thấp (~ 0,4 mm) đến kích thước rất cao (~ 20,0 mm) bằng cách sử dụng khuôn dập cố định của máy đùn có đường kính 2,0 mm bằng cách kiểm soát cẩn thận nhiệt độ phân bố triệt để và độ nhớt của sự tan chảy.

Các tấm bọt thành phẩm của polypropylen thể hiện khả năng hấp thụ và lọc tuyệt vời trong quá trình tách nước và dầu.

Khi dòng nước bị ô nhiễm được lọc qua lớp bọt này, nước sạch không gặp khó khăn khi đi qua và nước bị ô nhiễm được giữ lại bên trong trong vài giây.

Sử dụng phương trình Young-Laplace, các nhà khoa học Trung Quốc đã chứng minh được mối quan hệ giữa kích thước lỗ bọt và tính kỵ nước của bọt polymer.

Họ cũng cho biết rằng phương pháp mới được phát triển cũng có thể áp dụng cho các loại vật liệu gây ô nhiễm khác và điều này có tiềm năng sử dụng rất lớn trong xử lý nước thải môi trường.

Loại bọt này không đòi hỏi chi phí sản xuất quá lớn như nhiều sản phẩm làm sạch khác, và thân thiện với môi trường.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ mới này.

Được biết, các nhà khoa học Nga cũng đã phát triển một số phương pháp và chế phẩm cho phép làm sạch sông, hồ, biển…khải các sản phẩm dầu mỏ với mức chi phí năng lượng tối thiểu, và cũng không làm hỏng hệ sinh thái.

trung quoc tim ra phuong phap khu dau tran hieu quaPhe đối lập Canada kêu gọi họp khẩn cấp vì đường ống dẫn dầu Trans Mountain
trung quoc tim ra phuong phap khu dau tran hieu quaTrung Quốc lên kế hoạch xây dựng phòng thí nghiệm đầu tiên về dầu tràn trên biển
trung quoc tim ra phuong phap khu dau tran hieu quaVật liệu mới xử lý dầu tràn và nước nhiễm dầu

Bá Thủy

RT