Trung Quốc 'nịnh' Nga

10:56 | 20/01/2016

4,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Nga là một thành viên quan trọng và có lợi thế đáng kể trong mô hình vành đai kinh tế bên con đường tơ lụa mới”, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow Lý Huy phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik (Nga) ngày 19/1.
trung quoc ninh nga
Một đoạn của con đường tơ lụa hiện đại

“Hiện nay, nhiều quốc gia rất quan tâm đến sáng kiến thành lập vành đai kinh tế của con đường tơ lụa mới, nhiều thỏa thuận, bản ghi nhớ song phương và đa phương đã được ký kết. Nga là nước láng giềng lớn nhất và là đối tác chiến lược của Trung Quốc, có lợi thế đáng kể, vì vậy xứng đáng trở thành một thành viên quan trọng trong việc xây dựng tổng thể Con đường tơ lụa”, đại sứ Lý Huy cho biết.

Theo ông, lý do quan trọng nhất là hai nước Trung-Nga có sự gần gũi về địa lý, với chiều dài biên giới 4.300 km. “Hòa bình, ổn định và thân thiện” đã trở thành phương châm quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, ông Lý khẳng định.

Lý do thứ hai, theo lời ông Lý, là “hai nước có nhiều điểm tương đồng về chính trị”.

“Quan hệ Trung-Nga có thể được coi là tốt đẹp nhất trong tất cả các mối quan hệ song phương của các cường quốc trên thế giới. Các nhà lãnh đạo 2 nước tổ chức cuộc họp thượng đỉnh thường niên, đồng thời, các cuộc họp thường xuyên giữa các cơ quan trực thuộc chính phủ đã đưa lại hiệu quả hợp tác rất cao. Đặc biệt đáng chú ý là việc Trung Quốc và Nga đã ký tuyên bố chung về hợp tác thành lập EAEU - Cộng đồng kinh tế Á-Âu”, ông Lý phát biểu.

trung quoc ninh nga

Ngoài ra còn có một yếu tố không kém phần quan trọng, theo ông Lý, là hai nước đã “hợp tác thành công trong nhiều lĩnh vực”.

Ông dẫn chứng các dự án song phương như việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia, đường cao tốc Moscow - Kazan và nhiều công trình khác. Cuối cùng, theo ông đại sứ, hình thức hợp tác nhân đạo cũng đóng một vai trò quan trọng.

Ý tưởng xây dựng con đường tơ lụa mới, kết nối Trung Quốc với châu Âu và tăng cường hợp tác với châu Á và châu Phi, đã được lãnh đạo Trung Quốc đưa ra từ năm 2013, với mục đích tạo hành lang thương mại cho việc lưu thông hàng hóa trực tiếp từ Đông sang Tây với những điều kiện ưu đãi.

Trung Quốc hy vọng sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông từ Thái Bình Dương đến Baltic để giảm bớt các rào cản đối với thương mại và đầu tư, mở rộng hệ thống thanh toán quốc tế cho đồng nhân dân tệ.

Thiện Tâm

Sputnik