Trung Quốc kiếm được nguồn cung dầu mới

09:21 | 30/05/2023

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí nhà nước KazMunayGas của Kazakhstan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang thảo luận về khả năng mở rộng hai đường ống dẫn dầu, các quan chức của KazMunayGas nói với hãng tin Nga Interfax.
Trung Quốc kiếm được nguồn cung dầu mới

Theo đó, sản lượng các đường ống dẫn dầu Kenkiyak-Atyrau và Kenkiyak-Kumkol có thể tăng lên, điều này sẽ giúp nâng khối lượng xuất khẩu dầu thô của Kazakhstan sang Trung Quốc.

Công suất của đường ống dẫn dầu Kenkiyak-Atyrau có thể tăng gấp đôi lên 12 triệu tấn mỗi năm từ 6 triệu tấn, trong khi công suất của đường ống Kenkiyak-Kumkol có thể được mở rộng lên 15 triệu tấn mỗi năm từ mức 10 triệu tấn mỗi năm hiện nay.

KazMunayGas nói rằng, năm ngoái, 4,5 triệu tấn dầu đã được bơm qua đường ống Kenkiyak-Atyrau, trong khi 8,1 triệu tấn được vận chuyển qua đường ống Kenkiyak-Kumkol.

Kenkiyak-Kumkol là đoạn đầu tiên của đường ống Kazakhstan - Trung Quốc, vận chuyển dầu thô từ các mỏ dầu Tây Kazakhstan và Aktobe.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của KazMunayGas Magzum Mirzagaliyev cho biết việc mở rộng đường ống dẫn Kazakhstan - Trung Quốc sẽ tiêu tốn 200 triệu USD.

"Chi phí của dự án mở rộng sẽ vào khoảng 200 triệu USD. Chúng tôi dự định bắt đầu công việc vào năm tới và hoàn thành trong 2 hoặc 3 năm", Mirzagaliyev cho biết bên lề cuộc đàm phán Kazakhstan - Trung Quốc tại Tây An tuần trước.

Tại sự kiện ở Tây An, cũng nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tới Trung Quốc, KazMunayGas và gã khổng lồ năng lượng nhà nước Trung Quốc CNPC đã ký một thỏa thuận mở rộng hợp tác chiến lược trong ngành dầu khí.

Thỏa thuận bao gồm thúc đẩy hợp tác trong thăm dò địa chất và lọc dầu, cũng như khám phá các cơ hội để tăng khối lượng vận chuyển qua đường ống dẫn dầu Kazakhstan - Trung Quốc.

"KazMunayGas và CNPC đã phát triển mối quan hệ tin cậy mạnh mẽ trong nhiều năm. Các dự án dầu khí quan trọng đối với Kazakhstan đang được thực hiện cùng nhau. Thỏa thuận được ký là giai đoạn tiếp theo trong việc tăng cường quan hệ đối tác giữa các công ty", Mirzagaliyev nói.

Bình An