Trung Quốc khởi động tiến trình tham gia Hiệp ước thương mại vũ khí

09:32 | 28/09/2019

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc đã có hành động pháp lý ở nước này để tham gia Hiệp ước Thương mại Vũ khí và sẽ tích tực tham gia vào việc kiểm soát vũ khí.
trung quoc khoi dong tien trinh tham gia hiep uoc thuong mai vu khi
Quân đội Trung Quốc

Trung Quốc đã đưa ra các thủ tục pháp lý trong nước để tham gia Hiệp ước Thương mại Vũ khí (ATT), Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết trong một tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 27/9.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong quá trình kiểm soát vũ khí quốc tế", người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cho biết. "Chúng tôi tuyên bố rằng Trung Quốc đã khởi động các thủ tục pháp lý trong nước để tham gia Hiệp ước Thương mại Vũ khí", ông nói thêm.

Hiệp ước này, nhằm chống buôn bán vũ khí bất hợp pháp, áp dụng cho các loại vũ khí thông thường khác nhau, cụ thể là xe bọc thép, hệ thống pháo nòng lớn, máy bay chiến đấu, tàu chiến, tên lửa và hệ thống phóng tên lửa.

Hiệp ước được thông qua tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 2/4/2013, và có hiệu lực vào ngày 24/12/2014. Hiệp ước đã được 103 quốc gia phê chuẩn. 23 nước không tham gia, trong đó có Trung Quốc và Nga. Vào tháng 4/2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố rút khỏi ATT, vốn được người tiền nhiệm Barack Obama phê chuẩn.

trung quoc khoi dong tien trinh tham gia hiep uoc thuong mai vu khiVì sao ông Trump rút khỏi Hiệp ước Thương mại vũ khí quốc tế?

Nh.Thạch

AFP