Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê Út

12:03 | 23/12/2021

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu của Ả Rập Xê Út trong tháng 12 so với tháng 11 năm 2021, ưu tiên nhập khẩu của Nga.
Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê Út

Trong năm 2021, dòng chảy dầu của Ả Rập Xê Út sang Trung Quốc sẽ giảm 13% so với năm 2020. Tuy nhiên, Ả Rập Xê Út đang củng cố vị trí là nhà cung cấp dầu chưa tinh chế hàng đầu của Trung Quốc.

Nhập khẩu của Trung Quốc đạt 52,8 triệu thùng vào tháng 12 năm 2021, tương đương 1,8 triệu thùng mỗi ngày, so với mức 2,06 triệu thùng/ngày vào tháng 11 năm 2021. Lý do là vì các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ưa chuộng dầu của Nga.

Mặc dù vậy, Nga cũng chỉ đứng thứ 2 trong danh sách các nước xuất khẩu dầu sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chỉ nhận được hạn ngạch hạn chế trong việc nhập khẩu dầu thô để sử dụng trước cuối năm nay. Hạn ngạch thấp hơn những năm trước. Mặt khác, các doanh nghiệp lọc dầu nhà nước đã được cung cấp đầy đủ nguồn nguyên liệu.

Nhìn rộng hơn, dòng chảy dầu thô từ Brazil và Angola sang Trung Quốc đã giảm 28% và 18% so với năm 2020. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ở Tây Phi và Mỹ đang cố gắng giành được thị phần lớn hơn ở châu Á.

Trung Quốc có thể đã tiếp tục mở kho dự trữ chiến lược?Trung Quốc có thể đã tiếp tục mở kho dự trữ chiến lược?
Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ hợp tác nhập khẩu dầuCác nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ hợp tác nhập khẩu dầu
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9

Nh.Thạch

AFP