Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9

15:36 | 12/10/2021

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ hãng phân tích năng lượng OilX cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm xuống mức 9,62 triệu thùng/ngày trong tháng 9, giảm 8,6% so với một tháng trước đó.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 cũng giảm 2,2 triệu thùng/ngày, tương đương 18,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Hồi tháng 9 năm ngoái, các nhà nhập khẩu lớn của châu Á do Trung Quốc dẫn đầu đã nhập khẩu nhiều dầu thô hơn, tận dụng mức giá rẻ vào mùa xuân và mùa hè khi giá dầu chỉ bằng một nửa hiện nay.

Hai nhà phân tích dầu mỏ Juan Carlos Rodriguez và Valantis Markogiannakis của OilX nói rằng, lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng trước tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động nhập khẩu, lọc dầu và tập quán thị trường của các nhà máy lọc dầu. Ngoài ra, hoạt động kinh tế Trung Quốc cũng đã thu hẹp trong tháng 9, càng làm giảm nhập khẩu dầu.

Lượng dầu vận chuyển đến Trung Quốc trong tháng 9 gần bằng mức trung bình của 5 năm qua.

Trên thực tế, dầu nằm trong các kho chứa nổi ngoài khơi Trung Quốc, Malaysia và Singapore vẫn ở mức cao, cho thấy việc các nhà máy lọc dầu độc lập bị tăng cường giám sát đang gây sức ép lên việc nhập khẩu.

Kể từ khi nhà chức trách Trung Quốc tăng cường giám sát đối với hoạt động nhập khẩu và kinh doanh của các nhà máy lọc dầu độc lập, lượng nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu này đã giảm sút rõ rệt.

Tháng trước, lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu độc lập đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong hơn một năm từng ghi nhận ​​vào tháng 8. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã giảm công suất xuống 4,3 triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức thấp nhất trong gần một năm rưỡi, theo OilX.

Lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã phục hồi lên 4,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng từ mức thấp nhất trong 17 tháng vào tháng 8.

Các nhà phân tích của OilX cho hay: "Sự phục hồi này cho thấy các công ty đã học được cách điều hướng trong bối cảnh mới, tuy nhiên việc phân bổ điện ở một số tỉnh của Trung Quốc có thể cản trở đà phục hồi của các nhà máy lọc dầu".

Bình An