Trung Quốc giảm giá bán lẻ xăng và dầu diesel

14:53 | 06/12/2022

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn Trung Quốc, Tân Hoa Xã, mới đây đưa tin rằng Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc sẽ giảm giá xăng và dầu diesel lần lượt ở mức 440 nhân dân tệ (khoảng 62,51 USD)/tấn và 425 nhân dân tệ/tấn, bắt đầu từ ngày 6/12.
Trung Quốc giảm giá bán lẻ xăng và dầu diesel

Bắc Kinh cũng đã chỉ đạo 3 công ty dầu mỏ lớn nhất của đất nước là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc duy trì khai thác dầu và tạo điều kiện vận chuyển để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Điều này đánh dấu lần giảm giá xăng và dầu diesel thứ hai liên tiếp kể từ ngày 21/11, một động thái sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển. Cơ chế định giá hiện tại của Trung Quốc điều chỉnh giá các sản phẩm dầu tinh chế như xăng và dầu diesel nếu giá dầu thô quốc tế biến động hơn 50 nhân dân tệ/tấn và duy trì ở mức đó trong 10 ngày làm việc.

Cụ thể, giá dầu Brent đã giảm 11,3% trong 30 ngày qua (khoảng 76,84 nhân dân tệ/thùng) nhưng giảm chưa đến 1% kể từ lần cắt giảm cuối cùng vào ngày 21/11, cho thấy Trung Quốc có thể mua dầu Urals của Nga với mức chiết khấu lớn.

Theo chiến lược gia dầu mỏ Julian Lee của Bloomberg, dầu thô Urals hàng đầu của Nga được giao dịch với mức chiết khấu cao là 33,28 USD, tương đương khoảng 40% so với dầu thô Brent quốc tế vào cuối tuần trước, với Ấn Độ và Trung Quốc là những khách hàng mua lớn nhất.

Ngược lại, một năm trước, Urals được giao dịch với mức chiết khấu thấp hơn nhiều với chỉ 2,85 USD so với Brent.

Giá nhiên liệu giảm ở Trung Quốc cũng có thể báo hiệu nhu cầu suy yếu và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu. Các chuyên gia cảnh báo rằng chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho việc tiêu thụ nhiên liệu và có thể duy trì như vậy trong nhiều tháng.

Với các hạn chế mới được ban hành vào tháng trước, mức tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc ước tính sẽ giảm 200.000 - 300.000 thùng/ngày trong những tháng tới, mặc dù ngày 4/12 vừa qua đã chứng kiến ​​một số lệnh phong tỏa được dỡ bỏ do áp lực từ những người biểu tình.

Mỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ Mỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ
Trung Quốc tăng cường sử dụng than vì an ninh năng lượng Trung Quốc tăng cường sử dụng than vì an ninh năng lượng

Bình An