Sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu

15:17 | 30/06/2022

1,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, Bộ vừa có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc giảm các sắc thuế đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Bộ Tài chính chưa thông tin mức giảm cụ thể, nhưng giải pháp giảm thuế được kỳ vọng sẽ "hạ nhiệt" giá mặt hàng xăng dầu trong nước.

Sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu
Cần sớm giảm mạnh thuế phí đối với mặt hàng xăng dầu.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để lấy ý kiến các bên liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022 như sau: Xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.

Bộ Tài chính kiến nghị trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7/2022, đề nghị hiệu lực thi hành của Nghị quyết kể từ ngày 1/8/2022 để đảm bảo việc triển khai thực hiện.

Trước đó, thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu đã được giảm lần thứ nhất theo Nghị quyết 18/2022/UBTVQH15 từ ngày 1/4/2022 ở mức 50% đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; giảm 70% đối với dầu hỏa.

Gần đây, các quốc gia trên thế giới đều thực hiện cắt giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu để chống lạm phát. Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng cần tạm ngưng thu tất cả loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu, chấp nhận hụt thu ngân sách 2-3 tháng để giảm giá nhiên liệu. Hiện nay, dư địa giảm thuế vẫn còn nên cần giảm mạnh các loại thuế, sau đó mới tính đến các phương án khác.

Không nên giảm "nhỏ giọt" như thời gian vừa qua hoặc như đề xuất mới đây của Bộ Tài chính. Bởi làm như vậy tác dụng kiềm chế lạm phát thấp, không đủ sức để kìm sự tăng giá do ảnh hưởng của xăng dầu đối với các mặt hàng khác như lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu.

Bên cạnh việc giảm thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu cũng cần khẩn trương lên kế hoạch phòng chống buôn lậu xăng dầu, quyết liệt triển khai kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng cung ứng xăng dầu trên phạm vi toàn quốc về chất lượng xăng dầu cũng như các thiết bị đo, kiểm đếm.

P.V

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn Đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn
Mỹ ngừng đánh thuế xăng dầu trong ba tháng? Mỹ ngừng đánh thuế xăng dầu trong ba tháng?
Lạm phát tại Việt Nam có thực sự thấp? Lạm phát tại Việt Nam có thực sự thấp?
Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Dầu thô lại lao dốc Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Dầu thô lại lao dốc