Trung Quốc tăng cường sử dụng than vì an ninh năng lượng

09:46 | 16/11/2022

|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị thượng đỉnh COP27, các đại biểu Trung Quốc cho biết, nước này đang bổ sung thêm các nhà máy điện than để giải quyết các mối lo ngại về an ninh năng lượng, song không có nghĩa là Trung Quốc quay lưng lại với các mục tiêu hạn chế phát thải.
Trung Quốc tăng cường sử dụng than vì an ninh năng lượng

Trung Quốc có thể bổ sung thêm các nhà máy điện than mới để ngăn tình trạng hoạt động kém lặp lại trong những năm gần đây, gây ra tình trạng thiếu điện ở quốc gia châu Á. Nhưng các nhà máy điện than này sẽ đóng vai trò là vùng đệm cho các thị trường năng lượng toàn cầu đầy biến động sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Các số liệu trước đây từ một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng State Grid of China Corp ước tính, việc mở rộng điện than của Trung Quốc sẽ đạt tổng công suất 270GW từ các nhà máy mới cho đến năm 2025 - nhiều hơn những gì Mỹ hiện có.

Tuy nhiên, việc gia tăng sử dụng than của Trung Quốc sẽ bị dừng lại khi nước này cải cách thị trường điện, cũng như việc gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng bắt đầu. Trung Quốc vẫn giữ kế hoạch đạt mức phát thải cao nhất vào năm 2030 và không phát thải ròng vào năm 2060.

Trên thực tế, việc sử dụng than ở thời điểm hiện tại là một điều cần thiết đáng tiếc nếu đất nước này muốn tiếp tục đi theo bước chân của chính mình trong những năm trước, và theo bước chân hiện tại của EU khiến họ tự hỏi liệu họ có vượt qua được mùa đông này và mùa đông tới mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng hay không.

"Chúng tôi không muốn giống châu Âu và chuyển đổi với cái giá phải trả là an ninh năng lượng. Hiện tại họ đang tuyên bố rằng họ đang lùi một bước để sau đó tiến hai bước", Li Zheng, giáo sư năng lượng và biến đổi khí hậu tại Đại học Thanh Hoa, cho biết và nói thêm rằng Trung Quốc cần một kế hoạch chuyển đổi năng lượng an toàn và bền vững.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học khí hậu không hài lòng với lời giải thích này cho việc sử dụng than ngày càng tăng, lập luận rằng năm 2040 là thời điểm để loại bỏ dần than nếu hành tinh này hy vọng ngăn chặn những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Cần lưu ý rằng Trung Quốc cũng là quốc gia đứng đầu về sản lượng năng lượng tái tạo trên thế giới, theo số liệu của BloombergNEF.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tăng sản lượng trong tháng 10 Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tăng sản lượng trong tháng 10
Mỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ Mỹ: Áp trần giá dầu Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ

Bình An