Trung Quốc chính thức ra mắt thị trường carbon

20:24 | 16/07/2021

1,733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc, quốc gia thải ra khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã khai trương thị trường carbon lớn nhất thế giới với hy vọng làm giảm lượng khí thải gây ô nhiễm của mình.
Trung Quốc chính thức ra mắt thị trường carbon

Trung Quốc cũng là nước đầu tư nhiều nhất vào năng lượng mới và Bắc Kinh đã hứa sẽ đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060.

Giao dịch carbon đầu tiên bắt đầu lúc 9:30 sáng theo giờ địa phương (01:30 GMT) ngày 16/7 trên Sàn giao dịch Năng lượng và Môi trường Thượng Hải, Tân Hoa Xã cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Thị trường carbon này lần đầu tiên cho phép chính quyền cấp tỉnh thiết lập hạn ngạch cho các nhà máy nhiệt điện và cho phép các công ty mua quyền gây ô nhiễm từ những công ty khác có lượng khí thải carbon thấp hơn.

Giao dịch đầu tiên cố định ở mức 52,78 nhân dân tệ (6,8 đôla) cho mỗi tấn carbon.

Một mức giá rất thấp so với mức giá được tính vào năm ngoái ở Liên minh châu Âu (khoảng 36 đôla) và ở California (17 đôla).

Cụ thể, các nhà chức trách cấp giấy chứng nhận cho mỗi tấn carbon dioxide (hoặc các khí nhà kính khác) mà một công ty được phép thải ra.

Trong trường hợp không tuân thủ, công ty này phải nộp phạt.

Vì mục đích minh bạch, các công ty sẽ phải công khai dữ liệu ô nhiễm của mình và nhờ bên thứ ba xác minh.

Thị trường carbon này hiện chỉ liên quan đến lĩnh vực điện, nơi mà các nhà máy điện ở Trung Quốc vẫn hoạt động chủ yếu bằng than, một trong những loại năng lượng có hại nhất cho môi trường.

Và đối với một số nhà phân tích, tiền phạt do không tuân thủ không đủ sức răn đe.

Một điểm khác: các giấy phép gây ô nhiễm được phát miễn phí thay vì đấu giá. Do đó, có ít động lực hơn cho các công ty trong việc giảm lượng khí thải của họ một cách nhanh chóng.

Chủ tịch Tập Cận Bình cuối năm 2020 tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ bắt đầu giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trước năm 2030 và đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060.

Nhưng hiện tại, "thị trường carbon sẽ không đóng vai trò lớn trong việc đạt được những mục tiêu này", Lauri Myllyvirta thuộc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cảnh báo.

Mèo sẽ bắt được chuột?Mèo sẽ bắt được chuột?
Thị trường carbon - Những bước khởi đầuThị trường carbon - Những bước khởi đầu

Nh.Thạch

AFP