Trung Quốc cấm dân biểu tình

11:22 | 20/07/2016

4,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Bắc Kinh, một mặt công khai bác bỏ các phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện của Philippines, mặt khác rất thận trọng tránh không để làm dấy lên làn sóng dân tộc chủ nghĩa bùng lên ở trong nước.
trung quoc cam dan bieu tinh ve phan quyet cua toa trong tai
Người Trung Quốc biểu tình ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông ngày 14/7 sau phán quyết của Tòa trọng tài

Trang mạng Financial times hôm 18/7 cho biết Bắc Kinh đã cho xóa thông tin trên mạng về một cuộc biểu tình phản đối phán quyết của Tòa trọng tài phủ nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó ngày 17/7, tại huyện Lạc Đình ở tỉnh Hà Bắc, một cuộc biểu tình của vài chục người đã diễn ra trước quán ăn KFC. Người biểu tình mang cờ Trung Quốc và những khẩu hiệu như “Đả đảo Mỹ, Nhật Hàn Quốc và Philippines! Hãy yêu dân tộc Trung Hoa”. Những hình ảnh của cuộc biểu tình nhỏ này sau đó được đăng tải trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc. Ngay lập tức cơ quan kiểm duyệt thông tin mạng Trung Quốc đã cho xóa các thông tin trên.

Tuần qua, chính quyền Trung Quốc đã cho triển khai một số lượng cảnh sát đông bất thường xung quanh sứ quán Philippines tại Bắc Kinh để ngăn chặn các cuộc biểu tình có thể diễn ra.

Financial Times nhắc lại, không chỉ Trung Quốc muốn kiềm chế tinh thần dân tộc chủ nghĩa trong dân sau phán quyết của Tòa trọng tài, chính quyền Phillippines cũng cố giữ bình tĩnh tránh tỏ ra hân hoan với thắng lợi vừa rồi, có thể gây bất lợi cho các quan hệ khác với Trung Quốc sau này.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters