Trưng bày tư liệu quý “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch”

19:17 | 12/05/2018

2,305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018); kỷ niệm 60 năm Nhà sàn Bác Hồ (5/1958 - 5/2018), ngày 11/5, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức triển lãm và hội thảo khoa học với chủ đề "60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch".  
trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich

Triển lãm “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch” gồm 200 tư liệu ảnh, các trang bản thảo có bút tích với 3 phần nội dung chính: Phần 1 là Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ngôi nhà sàn ở chiến khu Việt Bắc. Phần 2 là Ngôi nhà sàn Bác Hồ tại Thủ đô Hà Nội. Phần 3 là Nhà sàn Bác Hồ - biểu tượng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tinh thần đoàn kết dân tộc, hội nhập quốc tế.

trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich
Những hình ảnh về nhà sàn Bác Hồ tại Thủ đô Hà Nội, bắt đầu từ khi khởi công xây dựng năm 1958.

Là biên niên những sự kiện lịch sử về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người gắn bó với ngôi nhà sàn và công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di tích Nhà sàn trong 60 năm qua, Triển lãm là hoạt động tuyên truyền mang ý nghĩa thiết thực và một lần nữa khẳng định: Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành huyền thoại. Ngôi nhà của Người cũng trở thành một phần huyền thoại đó và tồn tại trong trái tim nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới không chỉ ngày hôm nay và mãi mãi về sau.

trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich
Hội thảo khoa học “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch”

Bên cạnh hoạt động triển lãm, Ban tổ chức còn tổ chức Hội thảo khoa học "60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch" được nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bảo tồn, truyên truyền phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nhấn mạnh: Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, hồi tưởng, cung cấp, bổ sung tư liệu, câu chuyện kể về lịch sử nhà sàn; hoạt động của Bác từ tháng 5/1958 - 8/1968; tình cảm, sự quan tâm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, các đồng chí cán bộ phục vụ, giúp việc Bác trong quá trình Bác ở và làm việc tại đây; quá trình bảo quản, giữ gìn và phát huy giá trị Di tích Nhà sàn sau ngày Bác đi xa.

Từ đó, Ban tổ chức tập hợp các tư liệu mới, rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm trong công tác bảo quản, giữ gìn, phát huy giá trị nhà sàn, nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan hiệu quả hơn.

trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich
Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phát biểu tại lễ khai mạc

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận đi sâu phân tích ý nghĩa, giá trị tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh qua di tích nhà sàn cùng các di vật, hiện vật, tài liệu đang trưng bày trong ngôi nhà này. Các nội dung được tiếp cận ở nhiều góc độ: Tấm gương đạo đức; cuộc sống đời thường thanh bạch giản dị; phong cách làm việc; sự tinh tế trong ứng xử với con người và thiên nhiên; nơi tỏa sáng nhân cách của một nhà văn lớn trọn đời vì nước vì dân...

Bên cạnh đó, có tham luận còn chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong việc bảo tồn di tích Nhà sàn và không gian, cảnh quan môi trường xung quanh; công tác sưu tầm, trưng bày các tài liệu hiện vật và phát huy tác dụng di sản Nhà sàn Bác Hồ; thu thập, hiệu đính thông tin, tư liệu lịch sử để tuyên truyền đầy đủ, chính xác hơn về di tích, góp phần phát huy hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục về tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các di sản vật thể, phi vật thể gắn liền với Người thời kỳ 1954-1969 tại Khu Phủ Chủ tịch.

Một số ý kiến phân tích những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn công tác tuyên truyền phát huy giá trị Di tích Nhà sàn; đa dạng các hình thức, nâng cao chất lượng nội dung nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, đầy đủ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich
Bộ sưu tập thiếp chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1954 đến năm 1969
trung bay tu lieu quy 60 nam nha san bac ho trong khu phu chu tich
Bộ sưu tập báo cắt dán về gương “Người tốt, việc tốt” có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị tặng thưởng Huy hiệu của Người.

Triển lãm và hội thảo “60 năm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch” được tổ chức nhằm tri ân những cống hiến to lớn của Bác Hồ cho cách mạng Việt Nam trong 15 năm cuối đời tại Phủ Chủ tịch. Qua đó, một lần nữa khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ của Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Phủ Chủ tịch - Di tích Quốc gia đặc biệt với những dấu mốc lịch sử trong chặng đường 60 năm qua.

Nguyễn Hoan