Trump khoe thành tựu kinh tế Mỹ tại Davos

23:53 | 21/01/2020

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho rằng chính sách "Nước Mỹ trên hết" hiệu quả, khuyến khích lãnh đạo các nước áp dụng dù chính nó đã gây chia rẽ ông với nhiều đồng minh lâu năm.

"Sự thịnh vượng mà Mỹ mới có được là điều không thể chối cãi, chưa có tiền lệ và không giống với bất kỳ nơi nào trên thế giới", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos hôm nay (21/1).

"Nước Mỹ đạt được bước ngoặt ấn tượng này không phải bằng các thay đổi nhỏ trong chính sách, mà bằng hướng tiếp cận hoàn toàn mới tập trung vào chất lượng cuộc sống của công nhân Mỹ", ông nói.

Ông khẳng định, mỗi quyết định về thuế, thương mại, pháp luật, năng lượng, di cư, giáo dục của mình đều tập trung vào cải thiện cuộc sống của người dân. Phần lớn bài phát biểu kéo dài hơn nửa tiếng của Trump hôm nay nhấn mạnh vào sự thành công mà chính quyền của của ông đạt được khi theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trên hết".

trump khoe thanh tuu kinh te my tai davos
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Davos hôm nay. Ảnh: Reuters

Chính sách này đã đẩy Mỹ vào cuộc chiến thương mại nhiều thiệt hại với các đối tác lâu năm, như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico. Dù vậy, tăng trưởng GDP Mỹ lại tốt hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp duy trì dưới 4% và thị trường chứng khoán liên tiếp lập kỷ lục.

Sự xuất hiện của Trump năm nay thu hút nhiều sự chú ý, trong bối cảnh Mỹ vừa ký thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc và vẫn căng thẳng với Iran sau vụ không kích giết tướng Qassem Soleimani. Hôm nay cũng là ngày diễn ra phiên xét xử ông tại Thượng viện Mỹ. Ngoài ra, mới đây, Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ - Mexico – Canada tuần trước cũng được Thượng viện thông qua.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ còn nhắc đến chính sách cải tổ thuế và việc làm năm 2017, giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 21% và đẩy cao lợi nhuận cho các công ty. Chính quyền Trump khẳng định thuế thấp giúp các công ty đa quốc gia chuyển sản xuất sang Mỹ nhiều hơn, và tạo nhiều việc làm hơn cho người Mỹ.

"Hôm nay, tôi kêu gọi các nước khác học theo ví dụ của chúng tôi", ông nói, "Bằng cách này, các bạn có thể điều hành đất nước theo cách mà các bạn muốn".

Dù vậy, Trump không nhắc đến vấn đề thương mại giữa Mỹ và EU, hoặc các nước thành viên EU. Trước đó, giới truyền thông cho biết ông và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đạt thỏa thuận về thuế đánh lên các đại gia công nghệ Mỹ.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc