Trump dọa tăng thuế mạnh với Trung Quốc

06:59 | 20/11/2019

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho biết nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt thỏa thuận thương mại, ông sẽ nâng các mức thuế "thậm chí cao hơn".

Tổng thống Mỹ cho biết ông có mối quan hệ tốt với Trung Quốc và các động thái của nước này có tiến triển. khi phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 19/11. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ phải đồng ý với một thỏa thuận thương mại "làm hài lòng" ông.

Trump dọa tăng thuế mạnh với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Trump phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 19/11. Ảnh: DPA.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã leo thang với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", làm rung chuyển thị trường tài chính và có nguy cơ kéo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2007 - 2008.

Washington và Bắc Kinh ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11. Tuy nhiên, sự kiện bị hủy do tình hình bất ổn ở Chile, khiến tương lai của thỏa thuận trở nên mơ hồ.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuần trước cho biết hai nước đang tiến gần tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng qua, nhưng không nêu chi tiết về thời điểm có thể đạt được thỏa thuận này.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho hay "các cuộc trao đổi mang tính xây dựng" đã diễn ra hôm 16/11 qua điện đàm giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Sau cuộc gặp giữa Trump và ông Lưu tại Nhà Trắng tháng trước, Tổng thống Mỹ đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10. Tuy nhiên, Trump chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc