Vụ bắn lãnh đạo tỉnh Yên Bái:

Khẩu súng K59 là vũ khí cấp cho lực lượng kiểm lâm

15:09 | 18/08/2016

3,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: đối tượng gây án nổ tổng cộng 8 phát súng. Tại văn phòng tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban tổ chức tỉnh ủy bắn 4 viên. 
truc tiep hop bao vu bi thu chu tich hdnd tinh yen bai bi banBí thư, Chủ tịch HĐND Yên Bái đã tử vong
truc tiep hop bao vu bi thu chu tich hdnd tinh yen bai bi banThủ tướng trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái bị bắn
truc tiep hop bao vu bi thu chu tich hdnd tinh yen bai bi banThông tin chính thức vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn

Đúng 14h30 ngày 18/8, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đã chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn bị bắn tại phòng làm việc.

Cùng tham gia trả lời các câu hỏi của báo chí có các ông Hà Đức Hoan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh.

truc tiep hop bao vu bi thu chu tich hdnd tinh yen bai bi ban
Quang cảnh buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên các báo về nguyên nhân vụ viêc, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Sự việc xảy ra rất mau lẹ. Chúng tôi tập trung ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và cứu chữa nạn nhân, kể cả nghi phạm gây án".

Theo Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, trong lúc này chưa có đủ căn cứ trả lời về nguyên nhân của vụ việc và hẹn trả lời vào dịp khác. Khẩu súng được Đỗ Cường Minh sử dụng gây án, ông Chiêu cho biết đây là vũ khí do Bộ NN & PTNT cấp cho lực lượng kiểm lâm. Theo quy định của Bộ Công an, khẩu súng này được cấp cho người sử dụng là Đỗ Cường Minh.

"Nội dung nghi phạm có thư trăn trối gì không, chúng tôi đang phối hợp với Tổng Cục an ninh, Bộ Công an kiểm tra, khám xét nơi ở và nơi làm việc của nghi phạm nên chưa kết luận chính xác".

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng nay HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Lãnh đạo tỉnh đã có mặt từ trước đó để chuẩn bị cho kỳ họp. Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng K59 được trang bị bắn ông Cường.

Sau đó, Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Hung thủ sau đó bắn vào đầu tự sát.

Nói về thủ phạm Đỗ Minh Cường, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, ông Minh sống hòa đồng, là người lành hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người này là con của một nguyên lãnh đạo tỉnh.

Về việc quản lý, quán xuyến công việc trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã họp, báo cáo tình hình và thống nhất cử ông Dương Văn Thống, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ; phân công ông Triệu Tiến Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phụ trách hoạt động của HĐND tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Đỗ Minh Cường đã thông qua Văn phòng UBND tỉnh để xin gặp Bí thư tỉnh ủy chứ không phải tự ý ra vào trụ sở tỉnh. Dự kiến, trong cuộc họp sáng nay, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ bàn về nhiều nội dung phát triển kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm nhưng không liên quan đến phần việc mà ông Đỗ Minh Cường phụ trách. Bà Trà cho hay, Bộ Công an cùng với công an tỉnh Yên Bái đang tích cực phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Một vấn đề khác, bà Trà cho biết cơn bão số 3 cũng đang ập tới địa bàn. Yên Bái sẽ thống nhất, ổn định sớm nhất nhưng mặt khác cũng chủ động phòng ngừa những tình hình phát sinh mới.

Sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng đã giao ông Dương Văn Thống - Phó bí thư thường trực lãnh đạo tỉnh ủy đồng thời chỉ đạo tỉnh Yên Bái có biện pháp động viên 2 gia đình người bị nạn và nghi phạm.

“Tỉnh ủy đã thành lập 2 ban tang lễ và triển khai các công việc liên quan nhằm làm tốt nhất công tác hậu sự cho 2 đồng chí. Gia đình sẽ lựa chọn ngày giờ, dự kiến từ 19h - 21h sẽ khâm liệm cho đồng chí Phạm Duy Cường” – bà Trà nói.

Trả lời câu hỏi về việc khám nghiệm hiện trường, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết hung thủ gây án nổ tổng cộng 8 phát súng. Tại văn phòng tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban tổ chức tỉnh ủy bắn 4 viên. Do nghi phạm đã chết nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

truc tiep hop bao vu bi thu chu tich hdnd tinh yen bai bi ban
Hiện trường được phong tỏa

Khi có phóng viên đặt câu hỏi, vụ án có liên quan đến việc sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh hay không, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông tin: Về mặt nhân sự, tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm. Không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy. Bà Trà cũng khẳng định trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, tỉnh Yên Bái đã làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế.

"Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ" - nữ Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói.

Về khẩu súng gây án, Thiếu tướng Chiêu cho biết: Đỗ Minh Cường sử dụng súng được trang bị theo quy định. Tướng Chiêu cũng cho biết, trường hợp này, vì con người quá quen, có cán bộ dẫn lên phòng nên anh em không kiểm tra các thứ có trong người, mang theo trong cặp. Công an tỉnh Yên Bái cũng đã kiểm tra súng và thấy rằng đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Yên Bái xác định, Đỗ Minh Cường bắn đồng chí Phạm Duy Cường trước vì tự sát ở phòng đồng chí Tuấn, điều này xác định được. Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cũng cho biết, khi đối tượng từ phòng Bí thư tỉnh tới phòng ông Tuấn, các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy bắt gặp và chào hỏi vì nghĩ ông này lên làm việc. Sau đó, đối tượng vào phòng đồng chí Tuấn thì xảy ra tiếng nổ. Các cán bộ làm xung quanh mới hô hoán vào kiểm tra.

"Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh" – Thiếu tướng Chiêu nói.

Buổi họp báo kết thúc vào lúc 16h.

Trước đó, sáng sớm ngày 18/8, ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đến trụ sở Tỉnh ủy từ sớm để chuẩn bị dự buổi khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND khóa XVIII.

Ngay sau khi bắn hai lãnh đạo của tỉnh Yên Bái, ông Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng ông Tuấn. Trước khi kỳ họp diễn ra, khoảng hơn 7h, ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đi vào trụ sở Tỉnh ủy. Người này vào phòng làm việc của ông Cường rồi rút súng bắn vào đầu Bí thư Tỉnh ủy. Sau đó, ông Minh đóng cửa phòng rồi đi sang phòng ông Tuấn tiếp tục nổ súng.

Video: VTV thông tin về vụ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn.

Ngay khi đoàn công tác của Chính phủ có mặt tại Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Yên Bái. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là mất mát to lớn và là sự cố có tính chất đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay trên địa bàn Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.

Thủ tướng đánh giá cao các biện pháp chủ động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái trong việc xử lý vụ việc, nhất là đã kịp thời phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương tổ chức cứu chữa, cấp cứu cho hai đồng chí bị nạn.

Thủ tướng nêu rõ, việc xử lý sự việc đặc biệt nghiêm trọng này là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái. Yêu cầu lớn nhất là bình tĩnh, giữ vững mọi hoạt động quản lý, điều hành bình thường của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, báo cáo tình hình và thống nhất cử ông Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ; phân công ông Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phụ trách hoạt động của HĐND tỉnh.

Nhóm PV