Trình Thủ tướng ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất trong tháng 7

07:18 | 22/07/2023

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP với mục tiêu giải quyết những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và siết chặt kỷ luật, kỷ cương.
Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2023Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2023
Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023

Theo Nghị quyết, Chính phủ đề xuất Bộ Tài chính triển khai hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã được ban hành. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ tài khóa, nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia, đồng thời gắn với việc sử dụng vốn có hiệu quả.

Trình Thủ tướng ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất trong tháng 7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, Nghị quyết cũng đề nghị vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7/2023. Cần theo dõi chặt chẽ tình hình đáo hạn và việc trả nợ, đàm phán gia hạn thời gian trả nợ của từng doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp. Đồng thời, tăng cường thông tin, truyền thông kịp thời để duy trì tâm lý ổn định cho thị trường và nhà đầu tư.

Trong tháng 10/2023, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành liên quan, báo cáo tình hình triển khai Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 và Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 của Chính phủ. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu riêng lẻ (nếu cần thiết) để phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh khẩn trương rà soát các quy định pháp luật để sửa đổi và hướng dẫn trong trường hợp cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi và thủ tục nhanh, gọn cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng nhanh nhất cho doanh nghiệp.

Một điểm đáng chú ý trong Nghị quyết là việc Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 7/2023, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang thuê đất trực tiếp từ Nhà nước theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng