Triệt phá đường dây sản xuất xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (Kỳ 2)

06:55 | 16/11/2019

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan điều tra xác định, các nhóm đối tượng trong Chuyên án 018SM do Trịnh Sướng (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, ngụ tại tỉnh Sóc Trăng), Đinh Chí Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng, ngụ tại TP HCM), Nguyễn Ngọc Quan (Giám đốc Công ty hóa chất Tâm Quang, ngụ tại TP HCM) và Nguyễn Thị Thu Hòa (Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn, ngụ tại TP Cần Thơ) cầm đầu. 

Trong đó, Trịnh Sướng là mắt xích quan trọng nhất trong đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả. Tất cả đều thuộc loại “sừng sỏ” trong giới làm ăn bất chính, có “vỏ bọc” tốt về nhân thân, có quan hệ rộng, thường xuyên làm từ thiện để tạo uy tín với địa phương. Với siêu lợi nhuận từ việc sản xuất và buôn bán xăng giả, Trịnh Sướng và đồng bọn nhanh chóng trở thành đại gia.

Kinh doanh như “diều gặp gió”

Nói về thân thế Trịnh Sướng, đại gia này sinh ra và lớn lên ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Trước thập niên 90, cha mẹ Trịnh Sướng có tàu vận tải vận chuyển hàng hóa, lúa gạo cung ứng cho các đầu mối ở miền Tây Nam Bộ. Năm 1996, Trịnh Sướng cưới vợ và thành lập Công ty TNHH Mỹ Hưng, chuyên kinh doanh xăng dầu.

Trước khi bị bắt, Trịnh Sướng là chủ sở hữu rất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên Quốc lộ 1 ở Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố khác như: Đắk Nông, TP HCM, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang... Ngoài ra, đại gia này còn sở hữu đội xe vận tải xăng dầu lên đến hàng chục chiếc, từ xe bồn nhỏ đến xe đầu kéo và có 3 sà lan chở xăng dầu thường xuyên neo đậu ở TP HCM để vận chuyển nhiên liệu đi khắp nơi.

triet pha duong day san xuat xang gia cua dai gia trinh suong ky 2
Trụ sở Công ty TNHH Mỹ Hưng

Việc kinh doanh nhanh chóng phất lên như “diều gặp gió”, Trịnh Sướng tỏ ra hào phóng, không ít lần hỗ trợ công tác an sinh xã hội, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với các đầu mối, đại lý kinh doanh xăng dầu, Trịnh Sướng khá thoải mái trong việc thanh toán, sẵn sàng cho nợ hàng tỉ đồng. Chính việc này càng làm tăng doanh thu của Công ty TNHH Mỹ Hưng trong việc cung ứng nguồn nhiên liệu vì được các chủ cây xăng ở khắp nơi tìm đến đặt hàng.

Không chỉ nắm trong tay nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu, Trịnh Sướng còn sở hữu nhiều bất động sản lớn tại Sóc Trăng. Ngoài một nhà hàng tiệc cưới trên đường Mạc Đĩnh Chi và một khách sạn lớn ở TP Sóc Trăng trị giá hàng trăm tỉ đồng, đại gia này cũng có khu đất khá lớn cho người thân mở quán kinh doanh trên đường Nguyễn Chí Thanh. Trên đường Trần Hưng Đạo, Trịnh Sướng cũng có bất động sản. Tại ấp Thạnh Lợi, Trịnh Sướng vừa mua xong một khu đất có diện tích hàng chục ngàn m2...

Đặc biệt, Trịnh Sướng đã tham gia đầu tư lớn vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (PVCL) - chủ đầu tư khu đô thị 5A quy mô 112ha và được bầu vào HĐQT của PVCL năm 2017. Đại gia này cũng đã chi nhiều tỉ đồng mua nhiều lô đất nền tại khu đô thị 5A.

Đến đầu năm 2018, Trịnh Sướng đầu tư 50 tỉ đồng để mua 5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ, dù giá cổ phiếu PVCL trên sàn chứng khoán vào thời điểm đó chỉ khoảng 4.000 đồng/cổ phiếu, để từ đó chính thức trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 10,53%.

Không chỉ vậy, Trịnh Sướng còn cho PVCL vay 30-40 tỉ đồng không cần thế chấp trong giai đoạn 2017-2018. Tuy nhiên, ngày 6/6/2019, PVCL đã có văn bản miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của Trịnh Sướng.

Từng có dấu hiệu vi phạm

Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, hoạt động của Trịnh Sướng từng lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng công an. Thế nhưng, Trịnh Sướng rất tinh vi, kín kẽ. Mọi hoạt động Trịnh Sướng đều cho công ty con do người thân đứng tên thực hiện, để không bị liên lụy.

Cách đây 4 năm, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Sóc Trăng từng tiến hành kiểm tra tàu của Công ty Phúc Thành (địa chỉ tại quận 5, TP HCM) đang chở thuê gần 1,3 triệu lít xăng A92 từ kho cảng Nhà Bè về Sóc Trăng cho Công ty Hoàng Lê Khang (địa chỉ tại huyện Hóc Môn).

Thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu đã xuất trình hóa đơn GTGT ghi số lượng 2 triệu lít xăng, trị giá hơn 40 tỉ đồng của Công ty TNHH Gia Thành (địa chỉ tại phường 8, TP Sóc Trăng; do em vợ của Trịnh Sướng đứng tên) mua của Công ty Hoàng Lê Khang.

Qua làm việc, Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận, Công ty Hoàng Lê Khang không phải là đại lý hay tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, được phép mua xăng dầu tự do. Vì vậy, công ty này không bị xử phạt. Còn Công ty TNHH Gia Thành tuy có dấu hiệu bất thường, nhưng chưa đủ chứng cứ điều tra tiếp, nên công an chỉ ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng về hành vi mua bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối.

Ngoài ra, vào tháng 9/2018, tại khu vực cửa biển Đại Ngải (tỉnh Sóc Trăng), lực lượng chức năng cũng từng phát hiện một chuyến tàu của Công ty TNHH Mỹ Hưng có dấu hiệu vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, chuyến tàu này đang vận chuyển khoảng 200 nghìn lít xăng nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 1/1/2017 đến khi bị bắt, nhóm kinh doanh xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng đã chi khoảng 4.200 tỉ đồng mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số Octan (Toluene, MTBE, NMA, Methanol…) pha trộn vào xăng kém chất lượng, cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu để tạo ra xăng E5 RON92, RON95 giả.

Không chỉ bán xăng giả ở khu vực miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, xăng giả của Trịnh Sướng còn được đưa ra tiêu thụ ở một số tỉnh phía Bắc như Nghệ An, Hải Phòng... Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường trên 6 triệu lít xăng giả, tương đương 174 triệu lít trong hơn 2 năm, thu lợi bất chính ước tính hàng nghìn tỉ đồng.

triet pha duong day san xuat xang gia cua dai gia trinh suong ky 2Triệt phá đường dây sản xuất xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (Kỳ 1)
triet pha duong day san xuat xang gia cua dai gia trinh suong ky 2Khởi tố 5 vụ án, 30 bị can trong đường dây xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng

Trúc Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc