Triển lãm ảnh “Mùa xuân Kinh Bắc”

11:11 | 18/02/2013

1,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 40 năm cầm máy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thọ ao ước một lần được trực tiếp phục vụ quê hương của mình, bằng những tác phẩm chụp về quê hương và về những con người Bắc Ninh thời nay thành danh trên các vùng miền.

Được bạn bè và đồng nghiệp khuyến khích và gợi cho nhiều ý tưởng hay, ông đem “dự án” mang tên Mùa xuân Kinh Bắc trình bày và nhận ngay được sự đồng tình ủng hộ của những người có trách nhiệm của tỉnh Bắc Ninh.

Chùa Bút tháp

Điều thú vị là, cuộc triển lãm ảnh trở về quê hương của cá nhân ông lại được tổ chức trên chính đất tổ Đền Đô – Lý Bát Đế (phường Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh), nơi xưa có “hương Cổ Pháp”, ngôi làng đầy vượng khí, linh thiêng, được cho là nơi phát tích của triều đình nhà Lý, với vị vua đầu Lý Công Uẩn.

Đúng như lời nói cửa miệng: Đi đến đâu trên vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, đều bắt gặp lịch sử và truyền thống văn hóa của đất nước mình. Bắc Ninh - Kinh Bắc có  những làng mạc trù phú trải rộng khắp tỉnh nhưng đặc biệt nhất có lẽ là dải màu xanh lúa ngô hai bên triền sông Đuống. Ở Thuận Thành, Gia Lương có thành cổ Luy Lâu, có những ngôi chùa đẹp như cổ tích là chùa Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích - chứng tích cho một vùng phát tích của Đạo Phật xa xưa nhất của nước ta.

Bắc Ninh cũng là quê hương của những danh thần và danh tài như Lê Văn Thịnh, Nguyễn Gia Thiều. Bắc Ninh cũng chính là nơi có khúc sông Như Nguyệt thuộc huyện Yên Phong ngày nay, nơi từng âm vang lời thơ hào hùng của Lý Thường Kiệt “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” (Sông núi nước Nam vua Nam ở). Còn nữa như di tích “Văn Miếu Bắc Ninh”, nơi thờ trên 600 tiến sĩ quê hương Kinh Bắc, chiếm tới 1/3 các vị đại khoa thời phong kiến…

Tất cả những vẻ đẹp phong cảnh và con người này sẽ được tôn vinh qua 99 bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thọ.

Quan họ ngày xuân

Triển lãm mở cửa ngay sau Tết Nguyên đán 2013, từ ngày 17 - 25/2, như một món quà nhỏ của nhà nhiếp ảnh quê Kinh Bắc dành cho những người xuất hành, vãn cảnh đầu xuân.

Vài nét về nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thọ:

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thọ (Văn Thọ) - nhà báo, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nguyên phóng viên TTXVN. Ông sinh tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh, năm nay ông đã 80 tuổi.

Từ năm 2003 đến nay, ông đã tổ chức trưng bày 10 cuộc triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Hải Phòng và hai lần tại TP Hồ Chí Minh và ra mắt bạn đọc một số đầu sách “Người đương thời – Hoa đất nước”, “Trái tim người Thầy”, “Nét đẹp phụ nữ Việt Nam” tập 1 và 2.


Thanh Huyền

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.