Triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp nâng cao độ tin cậy, khả dụng các nhà máy nhiệt điện than

15:34 | 16/08/2023

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là chủ đề hội nghị do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức vào ngày 15/8, tại Hà Nội. Dự báo trong các năm tiếp theo, tình hình cung ứng điện còn gặp rất nhiều khó khăn, do đó vai trò của các NMNĐ than là rất quan trọng đối với nhu cầu huy động công suất của hệ thống điện.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân tham dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội nghị.

Triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp nâng cao độ tin cậy, khả dụng các nhà máy nhiệt điện than
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN trình bày báo cáo về tình hình vận hành các nhà máy nhiệt điện than của EVN trong thời gian vừa qua; các chỉ đạo của EVN về vận hành ổn định, đảm bảo công suất thiết kế các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ). Báo cáo cũng phân tích cụ thể hiện trạng thiết bị và các sự cố gây dừng hoặc suy giảm công suất tại từng NMNĐ do EVN và các đơn vị trực thuộc quản lý.

Hội nghị cũng nghe ý kiến của các chuyên gia nhiệt điện Trương Duy Nghĩa, Đỗ Mộng Hùng, đại diện Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các tham luận, ý kiến từ một số đơn vị trong EVN như: Công ty Nhiệt điện Mông Dương, Công ty Nhiệt điện Thái Bình, NMNĐ Vĩnh Tân 4, các tổng công ty phát điện,...

Hội nghị đã tập trung trao đổi về các mục tiêu quan trọng với các NMNĐ như: Không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại; không để xảy ra suy giảm công suất các tổ máy trong mọi tình huống; không để xảy ra thiếu nhiên liệu cho phát điện trong mọi tình huống; đảm bảo tổ máy sẵn sàng huy động. Từ đó, chỉ ra các giải pháp đối với các NMNĐ, các tổng công ty phát điện và với EVN nhằm vận hành ổn định các nhà máy, đảm bảo các NMNĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp nâng cao độ tin cậy, khả dụng các nhà máy nhiệt điện than
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo

Vận hành ổn định các tổ máy là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An khẳng định vai trò quan trọng của các NMNĐ than trong hệ thống điện và yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty, đơn vị phát điện phải xác định việc duy trì vận hành ổn định các tổ máy là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

“Phải quyết tâm làm và làm bằng được việc đảm bảo khả dụng các tổ máy nhiệt điện, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống điện” – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh. Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, phân tích kỹ các nguyên nhân gây sự cố, dừng/suy giảm công suất tổ máy trong thời gian vừa qua. Các đơn vị phải triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp để đảm bảo vận hành như: sửa chữa, bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng thiết bị; xây dựng kế hoạch chào giá, huy động tổ máy theo các giới hạn kỹ thuật; chú trọng đảm bảo môi trường… EVN sẽ mời đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước uy tín, có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về nhiệt điện than để tư vấn, hỗ trợ trong quá trình vận hành các NMNĐ.

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu, để chuẩn bị cho cung ứng điện mùa khô 2024, các đơn vị phải chủ động phối hợp với các đối tác cung ứng than, thực hiện các hợp đồng mua than cụ thể cho từng nhà máy, đảm bảo chất lượng, số lượng than. Sau hội nghị này, EVN có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhà máy về việc đảm bảo vận hành tin cậy các tổ máy nhiệt điện than.

Triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp nâng cao độ tin cậy, khả dụng các nhà máy nhiệt điện than
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đề nghị TKV, Tổng công ty Đông Bắc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EVN trong việc đảm bảo cung ứng than đúng chủng loại, đảm bảo chất lượng; bởi nhiên liệu là yếu tố tác động trực tiếp đến việc vận hành tin cậy, ổn định của các tổ máy. Đồng thời yêu cầu người đại diện phần vốn EVN tại các đơn vị phát điện nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong các công việc đảm bảo vận hành các tổ máy nhiệt điện, nhất là trong cao điểm mùa khô.

Để đảm bảo điện cho mùa khô năm 2024, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải - chủ trì cuộc họp - yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý, vận hành thời gian qua và yêu cầu các cấp lưu ý rà soát, bổ sung giải pháp để không xảy ra sự cố khi vận hành các tổ máy, trong đó nêu rõ trách nhiệm thực hiện, tiến độ với từng giải pháp.

Triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp nâng cao độ tin cậy, khả dụng các nhà máy nhiệt điện than
Đại diện các tổng công ty, đơn vị phát điện trong EVN trình bày tham luận, ý kiến

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong các đơn vị phát điện; rà soát các quy trình liên quan quản lý vận hành, triển khai đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự và chú trọng kỷ luật vận hành. Từ nay đến cuối năm 2023, các đơn vị cần tập trung làm tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng tổ máy, chú trọng chất lượng vật tư, thiết bị; chuẩn bị sẵn sàng nhiên liệu cho kế hoạch phát điện năm 2024.

M.Hạnh

Tháng 7, sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt 117,1% kế hoạchTháng 7, sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt 117,1% kế hoạch
COP 26 - Ảnh hưởng của thị trường bảo hiểm quốc tế đến các dự án điện than tại Việt Nam và Giá trị “vàng” của thương hiệu Bảo hiểm PVICOP 26 - Ảnh hưởng của thị trường bảo hiểm quốc tế đến các dự án điện than tại Việt Nam và Giá trị “vàng” của thương hiệu Bảo hiểm PVI
Hiện thực hóa Quy hoạch điện VIIIHiện thực hóa Quy hoạch điện VIII
'Bí quyết' giảm tổn thất điện năng của EVNHCMC'Bí quyết' giảm tổn thất điện năng của EVNHCMC