Triển khai 3 giải pháp hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục

08:26 | 24/03/2020

314 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai đồng bộ 3 giải pháp để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.    
bo gddt trien khai 3 giai phap ho tro thuc hien chuong trinh giao ducBảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng dịch Covid-19
bo gddt trien khai 3 giai phap ho tro thuc hien chuong trinh giao ducChương trình “Học kỳ trực tuyến” miễn phí cho học sinh
bo gddt trien khai 3 giai phap ho tro thuc hien chuong trinh giao ducBộ GD&ĐT khuyến cáo lưu học sinh cân nhắc việc về nước
bo gddt trien khai 3 giai phap ho tro thuc hien chuong trinh giao ducBộ GD&ĐT: Rà soát giảm nhẹ chương trình nhưng không giảm nhẹ chất lượng
bo gddt trien khai 3 giai phap ho tro thuc hien chuong trinh giao duc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Giải pháp thứ nhất, Bộ GD&ĐT thực hiện là rà soát, tinh giản nội dung dạy học thuộc chương trình học kỳ 2 để rút ngắn thời gian học khi học sinh trở lại trường. Việc tinh giản không thực hiện cơ học mà trên tinh thần đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản, đảm bảo thống nhất chung trong cả nước, chứ không phải phụ thuộc vào từng trường như trước kia. Căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm thực hiện chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Giải pháp thứ hai, Bộ đang xây dựng hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình áp dụng cho học kỳ 2 năm 2020, đảm bảo tinh gọn, tiện ích, đáp ứng yêu cầu chất lượng theo chuẩn đầu ra của chương trình. Căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học qua Internet, trên truyền hình theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ nội dung chương trình cốt lõi đã tinh giản để phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam phát sóng trên toàn quốc. Điều này tạo điều kiện để các địa phương tổ chức cho học sinh học qua truyền hình, từ đó rút ngắn được thời gian hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học đã điều chỉnh. Tới đây, Bộ sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy và học này.

Giải pháp thứ ba là căn cứ vào chương trình đã tinh giản nội dung dạy học, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Điều này tạo thuận lợi cho học sinh lớp 12 trong quá trình học tập, ôn luyện, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 8-11/8/2020.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay: Trong tuần này, Bộ sẽ họp trực tuyến với các Sở GD&ĐT để hướng dẫn thống nhất thực hiện các công việc trên, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Bộ GD&ĐT luôn quan tâm, đặt an toàn và quyền lợi của học sinh, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên các nhà trường lên trên hết. Do đó, các nhà trường, học sinh, phụ huynh yên tâm chủ động phối hợp với ngành giáo dục để tích cực phòng dịch và đảm bảo việc học tập, thực hiện phương châm dù không đến trường nhưng học sinh vẫn được học tập, đảm bảo chất lượng.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục bám sát tình hình diễn biến và kiểm soát dịch bệnh để hướng dẫn kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 và tổ chức thi THPT quốc gia năm 2020.

Với quan điểm ưu tiên trên hết là an toàn của học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, các cơ quan chuyên môn và tình hình thực tiễn dịch bệnh Covid-19. Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Các địa phương tập huấn giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh để hướng dẫn học sinh; xây dựng kế hoạch dạy bù để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát bảo đảm an toàn.

Phú Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.