Trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sử dụng tuabin khủng của GE

21:45 | 20/05/2021

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 19/5 đưa tin, trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới ở Anh sẽ sử dụng các tuabin khủng Haliade-X công suất 14 MW của công ty GE Renewable Energy sau khi đã ký hợp đồng cung cấp, hợp đồng dịch vụ và bảo hành.

Chính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của MỹChính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Mỹ

Bước đột phá năng lượng gió: Tuarbin “khủng” ngày càng “khủng” hơnBước đột phá năng lượng gió: Tuarbin “khủng” ngày càng “khủng” hơn
Trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sử dụng tuabin khủng của GE
Turbin Haliade-X sẽ được sử dụng tại dự án trang trại gió Dogger Bank Wind Farm. Ảnh: GE

Tất cả 87 tuabin Haliade-X 14 MW sẽ được sử dụng cho dự án Dogger Bank C, liên doanh 50-50 giữa công ty SSE Renewable và đại gia dầu khí Equinor, tổng công suất là 1,2 GW. Dogger Bank C là một phần của dự án trang trại gió lớn hơn là Dogger Bank Wind Farm và bổ sung cho Dogger Bank A và Dogger Bank B. Hai dự án Dogger Bank A và Dogger Bank B thuộc sở hữu của 3 công ty SSE Renewable, Equinor và Eni theo tỷ lệ tương ứng 40%, 40% và 20%. Dogger Bank A và B sẽ sử dụng 190 Haliade-X công suất 13 MW. Haliade-X là tuabin có độ cao 260 m, cánh quạt dài 107 m, trục rotor dài 220 m. Đây là một trong số những tuabin "khủng" hiện nay.

Các dự án quan trọng với các mục tiêu quan trọng.

Dự án trang trại gió Dogger Bank Wind Farm sẽ nằm ở Biển Bắc, ngoài khơi Đông Bắc nước Anh, có tổng công suất 3,6 GW. Khi hoàn thành và vận hành đầy đủ, trang trại năng lượng gió có khả năng cung cấp điện cho hàng triệu gia đình mỗi năm, do vậy được quảng cáo là "trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới". Công ty SSE Renewable sẽ giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng, công ty dầu khí Equinor sẽ chịu trách nhiệm vận hành.

Theo kế hoạch, các tuabin của Dogger Bank C sẽ được lắp đặt vào năm 2025 và cả dự án hoàn tất trong năm 2026. Anh là nước có lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi phát triển và sẽ được mở rộng trong những năm tới, với mục tiêu của Chính phủ Anh là đạt công suất 40 GW vào năm 2030. EU hướng tới mục tiêu 300 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2050. Dọc Đại Tây Dương, Mỹ còn xa mới đuổi kịp châu Âu. Cơ sở năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ đầu tiên công suất 30 MW ở ngoài đảo Rhode Island mới khai thác thương mại từ năm 2016. Bộ Nội vụ Mỹ vừa cấp phép cho dự án năng lượng gió ngoài khơi đầu tiên có quy mô lớn là Vineyard Wind 1, công suất 800 MW, ở ngoài bờ biển bang Massachusetts. Chính quyền Biden đặt mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi công suất 30 GW vào năm 2030.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết trong cơ cấu năng lượng điện của Mỹ năm 2020, điện gió chiếm 8,4%; tỷ lệ điện khí tự nhiên là 40,3%, điện than là 19,3%. Về tổng thể, nhiên liệu hóa thạch chiếm 60,3%, năng lượng hạt nhân là 19,7% và năng lượng tái tạo là 19,8%.

Thanh Bình