Trang tin điện tử về người đầu tiên đưa chữ Quốc ngữ vào Việt Nam

09:23 | 08/06/2012

1,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh học giả Nguyễn Văn Vĩnh (15/6/1882 – 15/6/2012), người đầu tiên đưa chữ quốc ngữ về Việt Nam, một trang tin điện tử về ông sẽ chính thức ra mắt với tên miền httpstannamtu.com (httpsnguyenvanvinh.org ) vào ngày 10/6.

Đánh giá đúng vai trò của nhà báo, dịch giả Nguyễn Văn Vĩnh (1882 – 1936) với những đóng góp quan trọng của ông trong việc hình thành và phát triển nền văn học chữ Quốc ngữ giai đoạn đầu thế kỷ 20 là việc làm cần thiết.

Học giả Nguyễn Văn Vĩnh

Hiện Bộ VH-TT&DL đã giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu để chọn một ngày trong năm làm dịp kỷ niệm và tôn vinh chữ Quốc ngữ – loại hình văn tự đã có hàng trăm năm lịch sử và đang được chúng ta chính thức sử dụng.

Bộ tràng kỷ khảm trai bài thơ tóm tắt truyện ngụ ngôn La Fontaine Con cáo và con cò của Nguyễn Văn Vĩnh mà gia tộc của ông đã mua lại được sau nhiều năm lưu lạc

Theo giới nghiên cứu, chữ Quốc ngữ, ngôn ngữ người Việt hiện đang sử dụng đã manh nha xuất hiện vào thế kỷ XVI khi các giáo sĩ Tây Phương tới nước ta truyền đạo và dùng ký tự La tinh để ghi lại tiếng Việt. Dựa trên những ký tự này, giáo sĩ Alexandre de Rhodes người Bồ Đào Nha (1591- 1660) đã hoàn thành cuốn từ điển Việt – Bồ – La. Cuối thế kỷ XIX, chữ Quốc ngữ phát triển rất mạnh tại Việt Nam và dần trở thành chữ viết chính thức của chúng ta cho tới nay.

Thái Minh