Tràn lan rác thải ngày đầu khai hội Chùa Hương

17:57 | 28/01/2012

1,443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Lễ hội chùa Hương Tích khai hội chưa đầy nửa ngày,  theo ước tính của Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn, trong ngày 28/1 (mùng 6 tết), có trên 5 vạn du khách trẩy hội chùa Hương.

Xả rác sẽ bị phạt tiền

Theo ghi nhận của PV Petrotimes, ngay trong ngày khai hội, du khách thập phương đã ùn ùn đổ về chùa hương để trẩy hội. Tại bến đò suối Yến, tình trạng ùn tắc, quá tải về nhu cầu đò kéo dài. Theo Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn, ngay từ ngày mùng 1 Tết đã có rất đông du khách thập phương đổ về chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) để bắt đầu mùa lễ hội kéo dài 3 tháng.

Những đoàn đò chở du khách ùn ùn kéo về bến Đục.

Sở dĩ số lượng du khách trong ngày khai hội đông là do thời gian nghỉ tết năm nay kéo dài tới 9 ngày. Hiện tại, Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn đã huy động 4.500 chiếc đò với hơn 5.000 lái đò đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa lễ hội. Lực lượng chức năng đã được huy động tối đa. Thêm 82 cảnh sát từ TP Hà Nội được tăng cường để giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngay tại sân chùa Thiên Trù, du khách vứt khách khắp nơi mặc dù có thùng rác gần đó.

Bên cạnh đó, ngay tại dòng suối Yến, hiện tượng chủ đò tranh giành khách, luồng tuyến và khách tranh giành chủ đò liên tục diễn ra, tình trạng ách tắc trên dòng suối Yến diễn ra thường xuyên. Mặc dù ban tổ chức đã quy định loại đò nhỏ chỉ được chở 6 khách nhưng rất nhiều chủ đò đã nhồi nhét tới 12 khách, còn đò chở 12 khách thì nhồi nhét 20 khách. Theo quan sát của chúng tôi, tất cả các đò chở du khách trẩy hội Chùa Hương đều không hề được trang bị phao cứu sinh, du khách ngồi trên mặt suối rất lo sợ.

Hàng quán tràn ngập khuôn viên khu di tích.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mới chỉ là ngày đầu tiên của lễ hội khu di tích Hương Sơn nhưng đâu đâu cũng thấy rác thải. Rác được du khách vứt bừa bãi khắp nơi từ dòng suối Yến, chân chùa hay ngay sân chùa. Du khách đến trẩy hội và thắp hương nên tất cả những phế phẩm không dùng đến đều bị vứt bừa bãi ngay trước cửa Chùa Thiên Trù.

Du khách kéo về trẩy hội khiến đâu đâu cũng ùn tắc, chen chúc, xô đẩy.

Về vấn đề xử lý rác do hàng vạn du khách thải ra trong mùa lễ hội, Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn cho rằng, rác thải do du khách đi hội thải ra được thu gom xử lý theo hình thức thủ công. Năm nay, UBND huyện Mỹ Đức đã đầu tư một lò đốt rác công nghệ Nhật Bản trị giá hơn 10 tỉ đồng. Lò đốt rác này được đặt tại chùa Thiên Trù.

Là nơi tâm linh nhưng rất nhiều cò mồi cúng bái...

Theo đó, UBND huyên Mỹ Đức cũng có quyết định xử phạt những du khách xả rác trên suối Yến. Theo đó mức xử phạt sẽ là 100.000 đồng với lần xả rác đầu tiên. Nếu tái phạm, mức phạt sẽ là 300.000 đồng.

Quá tải du khách vào động

Cũng giống như các năm trước, đến mùa lễ hội Chùa Hương là du khắp mọi miền kéo về trẩy hội. Trên dòng suối Yến, bình quân có khảng 2.000 lượt thuyền luôn hoạt động chở du khách và khu di tích Hương Sơn. Ngay tại cửa vào khu di tích, tại bến đò Đục, hàng nghìn chiếc thuyền neo đậu chờ khách. Dòng người nối đuôi nhau ra vào khu di tích Hương Sơn biến nơi đây thành một cảnh tượng xô đẩy, ùn tắc kéo dài.

Hàng nghìn người với tâm trạng thất vọng khi chờ cáp treo không được đành đi bộ xuống núi.

Tình trạng rải tiền công đức, tiền giọt dầu bừa bãi, không đúng nơi quy định, làm mất đi sự tôn nghiêm tại khu di tích chùa Hương đã được phản ánh từ nhiều mùa lễ hội trước. Năm nay, tại các đền, chùa, Ban quản lý di tích đưa ra giải pháp là dùng tráp hay mâm to để du khách đặt tiền. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố đút tiền vào tay tượng, dưới chân bệ tượng tại khu vực đền Trình, chùa Thiên Trù. Thậm chí, tại khu vực chùa Thiên Trù, có không ít du khách vô tư ném tiền ngay trước lư hương, đút tiền vào mồm hai con sư tử đứng hai bên mặc dù nhân viên thuộc ban tổ chức lễ hội không ít lần nhắc nhở.

Tại khu vực cáp treo, đập vào mắt chúng tôi là một hàng dài du khách đứng xếp hàng đợi tới lượt. Với nét mặt mệt mỏi, chờ đợi, anh Tô Văn Phương (ở Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho hay: “Tôi mua vé và xếp hàng đã hơn một giờ đồng hồ rồi mà vẫn chưa được đi cáp treo để lên động Hương Tích. Nếu biết trước như thế này thì tôi đi bộ chắc cũng đến tới động Hương Tích rồi…”.

Thiên Minh – Mạnh Kiên