TP HCM tập hợp chuyên gia chống mã độc Petrwrap

19:46 | 04/07/2017

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước nguy cơ mã độc Petrwrap tấn công, UBND TP HCM giao sở Thông tin và Truyền thông tập hợp đội ngũ chuyên gia nghiên cứu, để kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và khắc phục sự cố đến các đơn vị trên địa bàn.  

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) - Chi hội An toàn thông tin phía Nam, các chuyên gia an toàn thông tin, tổng hợp thông tin và tình hình, diễn biến của mã độc Petrwrap.

tp hcm tap hop chuyen gia chong ma doc petrwrap
Màn hình máy tính bị nhiễm mã độc Petrwrap

UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã, các đơn vị 100% vốn nhà nước do thành phố quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát các hệ thống công nghệ thông tin; cập nhật thường xuyên các bản vá lỗi của hệ điều hành các máy chủ, máy trạm, các thiết bị công nghệ thông tin khác và phiên bản mới nhất của các chương trình phòng, chống mã độc đang cài đặt tại đơn vị. Tổ chức sao lưu dự phòng định kỳ đối với dữ liệu quan trọng để kịp thời phục hồi khi xảy ra thất thoát dữ liệu; thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị…

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung cần triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đang vận hành và lưu trữ.

Theo các chuyên gia, hệ thống mã độc mới Petrwrap có xu hướng tinh vi hơn so với WannaCry. Vì thế, thiệt hại của các vụ tấn công cũng nghiêm trọng hơn. Cơ sở hạ tầng và hệ thống doanh nghiệp trên khắp toàn cầu đang trở thành mục tiêu của làn sóng mã độc này và các vụ tấn công chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cũng như WannaCry, đây là loại mã độc thuộc dòng “tống tiền”. Khi thâm nhập vào thiết bị, máy tính của người dùng hoặc máy tính trong hệ thống doanh nghiệp, Petrwrap sẽ tự động mã hóa hàng loạt các tập tin theo những định dạng mục tiêu như văn bản tài liệu, hình ảnh... Nếu muốn lấy lại các dữ liệu đó, người dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp sẽ phải trả cho tin tặc 300 USD tiền ảo bitcoin để đổi lấy “chìa khóa giải mã”.

Vũ Huy