TP HCM: Sử dụng ứng dụng thay giấy đi đường

06:45 | 14/09/2021

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM đang xây dựng một ứng dụng thí điểm ở 3 quận. Dữ liệu người dân sẽ được cập nhật lên app này, ai đủ điều kiện an toàn ra sẽ được di chuyển mà không cần phải sử dụng nhiều giấy tờ khi lưu thông.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình tối 13/9 đã giải đáp trực tiếp các thắc mắc của người dân về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP HCM sau ngày 15/9 qua chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời".

TP HCM: Tiến tới sử dụng ứng dụng thay giấy đi đường
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình (giữa) trực tiếp trả lời người dân tại Chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời"

Trả lời câu hỏi đầu tiên của người dân về lộ trình nới lỏng giãn cách của TP HCM sau ngày 15/9, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho biết về lộ trình dự kiến nới lỏng giãn cách xã hội theo 3 giai đoạn như TP đã thông tin. Chiều 14/9, TP sẽ báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ TP để có nghị quyết thông qua.

Lộ trình từ ngày 16/9 đến 31/10 sẽ có thêm giai đoạn từ ngày 16/9 đến 30/9, đây sẽ là giai đoạn thử nghiệm ở quận 7, Củ Chi và Cần Giờ. Việc thí điểm ở 3 quận huyện nhằm xem xét các bước đi đã đảm bảo an toàn, những điều kiện kiểm soát dịch bệnh để có những bước đi tiếp theo.

TP đã có bước chuẩn bị cho lộ trình này với những bước đi chắc chắn. Bắt đầu từ ngày 16/9, TP sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch như xét nghiệm âm tính, tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Và để bảo đảm an toàn, các shipper sẽ tiếp tục được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí.

Cũng theo ông Bình, hiện TP HCM đã có Quyết định 294 điều chỉnh các nội dung về việc di chuyển hàng hóa thế nào, bán hàng mang về ra sao, hàng có được tập kết ở chợ đầu mối hay không... TP HCM sẽ đưa ra những quy định thuận tiện nhất nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Về việc lưu thông của người dân với các điều kiện về vắc xin, thẻ xanh, ông Bình cho biết, vắc xin chưa phải là điều kiện đầy đủ, một yếu tố quan trọng là điểm đến của người dân có phải là điểm an toàn không. Vì vậy, TP đang xây dựng một app (ứng dụng) do công an quản lý thí điểm ở 3 quận. Dữ liệu người dân sẽ được cập nhật lên app này, ai đủ điều kiện an toàn ra đường (tiêm vắc xin, điểm đến an toàn, tuân thủ 5K...) sẽ được di chuyển mà không cần phải sử dụng nhiều giấy tờ khi lưu thông.

Trả lời câu hỏi về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn khi TP HCM có chủ trương mở cửa cho doanh nghiệp an toàn, điểm đến an toàn, người dân an toàn, ông Bình cho biết hiện TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất “sẽ sớm được thí điểm ban hành sớm”.

Hiện tại, TP HCM đang thẩm định lại kế hoạch cho người dân đi chợ 1 tuần/lần ở vùng xanh nhằm giảm lệ thuộc vào shipper, giảm chi phí tiêu dùng cho người dân.

Đề cập đến câu chuyện "sống chung với dịch", ông Bình cho biết thành phố đã chuẩn bị 11 chiến lược để từng bước thích nghi với cuộc sống trong điều kiện có dịch. Khái niệm Zero Covid-19 (không có Covid-19) là điều không thể thực hiện. Tuy nhiên, với những sự chuẩn bị chu đáo, lộ trình thận trọng, TP HCM tự tin có thể vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, dĩ nhiên trong bối cảnh cả doanh nghiệp và người dân cần phải thay đổi phương thức sản xuất, sinh hoạt.

“Quan điểm của lãnh đạo TP HCM là an toàn tới đâu, mở cửa tới đó. An toàn mới mở cửa. Mọi bước đi của TP HCM thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân, sau đó là khôi phục và phát triển kinh tế”, ông Bình nhấn mạnh.

T.H