TP HCM sẽ tổ chức cho gần 12.500 shipper hoạt động tại “vùng đỏ”

06:56 | 29/08/2021

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM sẽ tổ chức cho tài xế giao hàng sử dụng công nghệ (shipper) hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ” nhưng phải xét nghiệm Covid-19 vào mỗi buổi sáng.
TP HCM sẽ tổ chức cho gần 12.500 shipper hoạt động tại “vùng đỏ”

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp bàn việc bổ sung lực lượng tài xế sử dụng công nghệ (shipper), giữa Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và lãnh đạo TP HCM, chiều 28/8.

Theo UBND TP HCM, hàng hóa hiện nay được cung ứng đến tận các cửa hàng ở các phường. Việc phân phối sẽ do phường, các tổ chức chính trị - xã hội đảm nhận theo hình thức “đi chợ thay” người dân.

Tuy nhiên, vài ngày qua, lượng đơn hàng ngày một tăng, nên nhân lực tại địa phương không đáp ứng kịp thời, việc giao hàng từ các địa điểm phân phối đến tổ dân phố cho người dân gặp khó khăn, chậm trễ, nhất là tại các “vùng đỏ” như: TP Thủ Đức; các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh; 2 huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Từ thực tế đó, TP HCM đề xuất bổ sung thêm lực lượng nhân viên phục vụ trong các điểm bán hàng và tổ chức cho shipper được chạy trong địa bàn theo quy định.

Sau khi thảo luận, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đồng ý để TP HCM tổ chức shipper hoạt động tại 8 quận huyện thuộc "vùng đỏ" nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Tuy nhiên lực lượng shipper phải qua xét nghiệm định kỳ để bảo đảm an toàn, không làm lây lan dịch bệnh. và việc này giao cho các phường (trạm y tế lưu động do quân y quản lý).

Việc xét nghiệm lực lượng shipper hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện “vùng đỏ” sẽ được thực hiện vào 5-6h hằng ngày, các shipper các địa phương nói trên được lấy mẫu, nếu âm tính mới hoạt động. Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" vẫn tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần mỗi tuần.

Tổ công tác giao Công an thành phố chỉ đạo công an quận, huyện ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ lực lượng shipper, đồng thời giao Sở Y tế quản lý việc thực hiện xét nghiệm cho các shipper theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hoạt động của các shipper cơ bản theo nguyên tắc "lấy xã phường làm pháo đài". Trường hợp cần hoạt động ngoài phạm vi xã, phường theo quy định thì Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy chống dịch của quận, huyện chỉ đạo, điều hành công tác phối hợp giữa các xã, phường liên quan trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn.

UBND TP HCM cũng đề xuất được cấp bổ sung 20 nghìn giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để các đơn vị phân phối đủ lực lượng chuẩn bị các đơn hàng dự kiến sẽ tăng trong ít ngày tới.

Hiện TP HCM có hơn 12.500 shipper vận chuyển hàng hóa ở 14 quận, huyện "vùng xanh". Như vậy, với việc bổ sung thêm 12.487 shipper, thành phố sẽ có khoảng 25.000 shipper hoạt động trên địa bàn.

T.H