TP HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau ngày 15/8

15:14 | 13/08/2021

3,596 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 sáng 13/8, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg sau 15/8.

Sáng 13/8, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Về tình hình dịch bệnh, Phó chủ tịch TP HCM Dương Anh Đức nhận định, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững, số tử vong cao.

Phó chủ tịch TP HCM cho biết thêm thời gian qua, lãnh đạo TP đã họp, tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá tình hình nhằm chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch hiệu quả hơn sau 15/8 - thời điểm thành phố kết thúc đợt 2 thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường.

TP HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau ngày 15/8
TP HCM vắng vẻ trong ngày đầu giãn cách xã hội (ảnh minh họa: VGP)

Trong 7 ngày (từ 5/8 đến nay), trung bình TP ghi nhận 3.687 ca nhiễm/ngày, trong đó 78,6% ở khu phong tỏa, 2,3% trong khu cách ly, 17,7% qua sàng lọc tại bệnh viện. Như vậy, số lây nhiễm chủ yếu được ghi nhận trong khu phong tỏa.

Thành phố hiện có 1.558 bệnh nhân nặng và 16 bệnh nhân đang ở mức độ nguy kịch, phải sử dụng ECMO. 10.421 F0 không triệu chứng đang điều trị tại nhà. 12.290 F0 đã điều trị trên 7 ngày và có tải lượng virus CT>=30, đủ điều kiện về cách ly, theo dõi tại nhà.

Trước tình hình trên, thành phố đã tập trung để nâng cao hiệu quả điều trị, đặt mục tiêu cao nhất là giảm số lượng tử vong tại 22 địa phương. Để làm được, một trong những yếu tố tiên quyết là giảm được ca bệnh chuyển nặng từ tầng 2-3 để giảm áp lực ở tầng trên và có biện pháp giảm tử vong.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các địa phương, các bệnh viện tuyến đầu của cả nước, TP HCM đã đưa vào hoạt động 4 trung tâm hồi sức tích cực 1.750 giường, nâng cao năng lực Trung tâm 115, lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh, kiện toàn tổ phản ứng nhanh, bố trí taxi chuyển đổi công năng để cấp cứu...

Dự báo sau 15/8, F0 vẫn ở mức khoảng 3.000 ca/ngày. Do đó, nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện chống dịch mạnh mẽ thì khó giữ vững thành quả, thậm chí tình hình có thể xấu đi nếu không đồng lòng, quyết tâm thực hiện nghiêm phòng chống dịch vì dịch đã thấm sâu tại TP.

Phó chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh, số ca tử vong vẫn rất cao nên phải tập trung biện pháp mạnh mẽ. Đầu tiên là giảm được số F0 có nguy cơ trở nặng, điều này rất quan trọng. Trước tiên, biện pháp giãn cách xã hội là quan trọng nhất, đảm bảo cách ly “nhà với nhà”, đặc biệt trong khu phong tỏa, nơi gần 80% F0 được phát hiện tại đây.

Theo lãnh đạo TP HCM, phải đảm bảo giãn cách "chặt trong chặt ngoài" thì mới giảm được lây nhiễm. Thực hiện được giãn cách là mấu chốt để kìm hãm, giảm nhanh F0 thời gian tới.

Đồng thời, TP sẽ phát huy tốt hơn việc tự quản vùng xanh bằng cách nâng cao vai trò ý thức của mỗi cá nhân, bảo vệ vùng xanh và mở rộng để phủ xanh thành phố theo tinh thần "đã xanh càng xanh hơn, vàng thì chuyển lên xanh và đỏ thì chuyển màu dần để tiến về xanh".

Thực hiện Nghị quyết 86, thành phố sẽ tăng cường chống dịch từ 15/8 đến 15/9, chia làm 2 giai đoạn - từ 15/8 đến 31/8 và từ 31/8 đến 15/9, mỗi giai đoạn xác định giải pháp cụ thể, quyết tâm 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Thông tin thêm về kế hoạch sau 15/8, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi TP HCM đặt ra mục tiêu đến 15/9 sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh với các tiêu chí cụ thể. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát dịch bệnh. Đến Chủ nhật, TP sẽ công bố kế hoạch chính thức theo hướng TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy cho biết từ đây đến 30/8, TP cố gắng sàng lọc, đánh giá địa bàn để xác định các vùng xanh vùng đỏ. Từ đó áp dụng các biện pháp giãn cách cho phù hợp.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM nhấn mạnh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc áp dụng các biện pháp xã hội có thể kéo dài, TP đã nỗ lực và đạt được kết quả. Chúng ta phải có tinh thần và tâm thế trường kỳ kháng chiến. Trước mắt là đến 15/9 nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị tâm lý dài hơi ở những cấp độ khác nhau.

T.H

DMCA.com Protection Status