TP HCM: Đề xuất kéo dài thời gian chi trả hỗ trợ đến hết ngày 31/12

18:49 | 15/12/2021

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP HCM vừa kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ đến hết ngày 31/12/2021 để các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hoàn tất việc chi hỗ trợ cho người dân.
TP HCM: Đề xuất kéo dài thời gian chi trả hỗ trợ đến hết ngày 31/12
TP HCM đã chi hỗ trợ tổng cộng chi 3 đợt cho người dân là 7,7 triệu người với trên 9.000 tỉ đồng (ảnh minh họa)

Sở LĐTB&XH TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM (đợt 1, đợt 2 và đợt 3). Trong đó, Sở tiếp tục kiến nghị UBND TP HCM cho phép tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ đến hết ngày 31/12/2021 để các quận, huyện và TP Thủ Đức hoàn tất việc chi hỗ trợ cho người dân.

Cụ thể, Sở LĐTB&XH TP HCM kiến nghị cho phép các địa phương tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ và kết thúc chi đến hết ngày 31/12/2021 cho các diện thụ hưởng gồm lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo chính sách hỗ trợ Covid-19 đợt 1, đợt 2; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ (theo gói đợt 2); người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ (theo gói đợt 3).

Đồng thời, Sở LĐTB&XH TP HCM cũng đề nghị thực hiện chi hỗ trợ đối với các trường hợp thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ; người đủ điều kiện hỗ trợ nhưng chưa được lập danh sách do bị cách ly y tế hoặc nằm viện trong thời điểm lập danh sách; người đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ do bị cách ly y tế hoặc nằm viện trong thời điểm chi hỗ trợ (theo gói đợt 3).

Đối với các trường hợp đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ vì đã qua đời thì cho phép các địa phương sử dụng số tiền này để chăm lo Tết Nguyên đán năm 2022 cho thân nhân của họ. Nơi nào đã hoàn trả ngân sách khoản này thì được rút lại để thực hiện.

Đối với các địa phương chưa hoàn tất chi hỗ trợ đợt 3 (sau thời hạn quy định đề xuất phía trên) vì thiếu kinh phí thì cho phép các địa phương tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày được bổ sung đủ dự toán kinh phí.

Đối với những đối tượng đã được phê duyệt danh sách hỗ trợ của cả 3 đợt nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ vì không có mặt tại địa phương hoặc vì lý do khác trừ các trường hợp được tiếp tục chi nêu trên thì các địa phương kết thúc hỗ trợ để thực hiện thủ tục quyết toán theo quy định.

Đồng thời, Sở LĐTB&XH TP HCM cũng đề xuất, đối với những trường hợp đã chi cho đối tượng nhưng chưa thỏa đủ điều kiện hỗ trợ (như bị trùng diện hỗ trợ; không thuộc đối tượng; đã nhận ở địa phương khác ...) thì các quận huyện và TP Thủ Đức cần giải thích, vận động hoàn trả tiền hỗ trợ và kết thúc việc thu hồi chậm nhất ngày 31/12/2021.

Sở LĐTB&XH TP HCM kiến nghị, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cần chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục thông báo cho người dân thuộc các trường hợp được tiếp tục chi nhận tiền hỗ trợ, đảm bảo thời hạn chi trả vì sau thời hạn nói trên, các địa phương kết thúc việc chi hỗ trợ. Cùng với đó, UBND xã, phường, thị trấn cần tiếp tục rà soát để đảm bảo việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách; xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân; kịp thời thu hồi kinh phí và xử lý nghiêm minh những trường hợp lợi dụng, trục lợi chính sách.

Thời gian vừa qua, TP HCM đã thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn với 3 gói chi hỗ trợ. Cụ thể HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 09 với gói hỗ trợ đợt 1 cho hơn 500.000 người (hơn 833 tỉ đồng) gồm lao động tự do, lao động bị mất việc không hưởng lương, thương nhân tại các chợ truyền thống; giai đoạn này cơ bản đạt 100%. Trong đợt 2, TP HCM đã chi hỗ trợ cho hơn 1,9 triệu đối tượng với hơn 3.000 tỉ, đạt tỉ lệ 99,8% theo danh sách được quận, huyện và TP Thủ Đức phê duyệt. Thực hiện cho gói hỗ trợ lần thứ 3 sau ngày 15/9 theo Nghị quyết 97 của HĐND TP HCM.

Tính chung đến nay, TP HCM đã chi hỗ trợ tổng cộng chi 3 đợt cho người dân là 7,7 triệu người với trên 9.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người chưa nhận được hỗ trợ. Theo thống kê của Sở LĐTB&XH TP, tính đến ngày 10/12, với chính sách hỗ trợ lao động tự do, đợt 1 còn hơn 4.900 người chưa nhận hỗ trợ, đợt 2 còn 18.000 người. Ngoài ra, còn 30.000 hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn (theo gói đợt 2) và khoảng 1,5 triệu người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (theo gói đợt 3) chưa nhận được gói an sinh xã hội của thành phố.

TP HCM xây dựng thế trận ứng phó với biến thể OmicronTP HCM xây dựng thế trận ứng phó với biến thể Omicron
TP HCM: Hơn 2,35 triệu lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệpTP HCM: Hơn 2,35 triệu lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan