TP HCM xây dựng thế trận ứng phó với biến thể Omicron

18:39 | 14/12/2021

572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/12, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản khẩn về kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức ký, nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập, phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron tại thành phố; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiếm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm.

Theo đó, UBND TP HCM đưa ra 8 giải pháp chủ yếu:

Thứ nhất, TP HCM sẽ tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu hàng không, hàng hải. Cụ thể, thành phố sẽ thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo đúng quy định. Đối với các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này (không cho phép cách ly tại nhà), bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải, giám sát ngăn chặn và phát hiện sớm, xử lý nghiêm những trường hợp lên bờ, xuống tàu bất hợp pháp.

Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất năm 2020. Ảnh: VNE
Hành khách nhập cảnh làm thủ tục kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất năm 2020. Ảnh: VNE

Thứ hai, thành phố sẽ tăng cường giám sát, thực hiện xét nghiệm kiểm tra nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, đặc biệt đối với người nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ tái nhiễm. Ngoài ra, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

Thứ ba, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2; thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc nhóm người nhập cảnh trong vòng 28 ngày và người tái nhiễm Covid-19. Tất cả các trường hợp trên, sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly điều trị và thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen.

Thứ tư, UBND TP HCM yêu cầu tăng cường cập nhật thông tin liên tục trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, cập nhật và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương; truyền thông về biến thể Omicron đến người dân và cộng đồng.

Thứ năm, triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ. UBND TP cũng yêu cầu tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh nền.

Thứ sáu, kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp thành phố đến cấp huyện và cấp xã; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra. Trong đó, khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên thì các cơ quan phải tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Đồng thời, theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron đế đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Thứ bảy, tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng. UBND TP HCM yêu cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế phường, xã, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.

Cuối cùng là xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu. Trong giải pháp này, TP HCM duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đáp ứng điều trị bệnh trong tình hình mới. Ngoài ra, mỗi địa bàn cấp huyện sẽ phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2) hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1).

Trước đó, chiều 13/12, Sở Y tế TP HCM cho biết, trong 3 ngày qua đã ghi nhận 1.597 người nước ngoài đến thành phố, tất cả được khám sàng lọc và phát hiện 9 trường hợp dương tính với Covid-19, và sau khi thực hiện giải mã trình tự gen chưa phát hiện biến thể Omicron. Liên quan đến thông tin nước bạn cấm chuyến bay từ TP HCM đi Hong Kong, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết cơ quan chức năng TP HCM đã làm việc, tiến hành xét nghiệm và giải mã trình tự gen của 3 người đi từ TP HCM, kết quả đều nhiễm biến thể Delta, không phải Omicron.

Biến thể Omicron (B.1.1.529) của virus SARS-CoV-2 được Nam Phi lần đầu tiên báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11, sau khi số ca nhiễm ở tỉnh Gauteng tăng mạnh những tuần trước đó. Hiện, số ca nhiễm Omicron gia tăng trên khắp Nam Phi và đã xuất hiện ở khoảng 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ... Nhiều nước đã nhanh chóng siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

WHO đã xác định đây là biến thể đáng lo ngại vì một số báo cáo ở Nam Phi cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể, nhiều khả năng biến thể Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan