TP HCM: Đề xuất cho doanh nghiệp lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

19:16 | 17/04/2022

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố đề xuất thực hiện lập dự án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố".

Theo Sở GTVT TP HCM, đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn thành phố" đã được UBND TP HCM phê duyệt tại Quyết định số 3998 ngày 27/10/2020. Kế hoạch triển khai thực hiện đề án sau đó đã được ban hành ngày 6/4/2021 bao gồm nhiều nhóm giải pháp.

Tại kế hoạch triển khai đề án này, cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân, trong đó giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được sớm xem xét triển khai trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Dự án này trước đó đã được Sở GTVT TP HCM đề xuất chi 500 triệu đồng ngân sách thành phố để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2022-2023. Sau đó, dự án dự kiến khởi công từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được UBND TP HCM xem xét, cân đối vốn để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư.

TP HCM: Đề xuất cho doanh nghiệp lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố
Kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh, TP HCM. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) xin được tự bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án, Sở GTVT TP HCM kiến nghị UBND TP HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn công ty ITD lập hồ sơ đề xuất dự án.

Theo phương án của ITD, dự án sẽ đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Thành phố sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe hơi và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm xe biển xanh. Xe buýt và các loại xe ưu tiên như: xe cứu hỏa, xe cứu thương... sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỷ đồng. Khoản thu phí sẽ dùng một phần để thanh toán chi phí vận hành của chủ đầu tư là 1.796 tỷ đồng, còn lại nộp ngân sách nhà nước.

TP HCM: Camera giám sát vi phạm giao thông trên quốc lộ 1 chính thức hoạt độngTP HCM: Camera giám sát vi phạm giao thông trên quốc lộ 1 chính thức hoạt động
TP HCM: Đề xuất thêm 23 tuyến đường thu phí đỗ ô tôTP HCM: Đề xuất thêm 23 tuyến đường thu phí đỗ ô tô
TP HCM: Hơn 93 tỷ đồng kết nối các tuyến buýt với Metro Bến Thành - Suối TiênTP HCM: Hơn 93 tỷ đồng kết nối các tuyến buýt với Metro Bến Thành - Suối Tiên
TP HCM: Đẩy mạnh dán thẻ thu phí không dừng cho phương tiệnTP HCM: Đẩy mạnh dán thẻ thu phí không dừng cho phương tiện

Lâm Anh