TP HCM có gần 23 nghìn đội PCCC

15:39 | 21/09/2012

1,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 20/9, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân tham gia PCCC sau hơn 10 năm thực hiện luật phòng cháy và chữa cháy.

Theo Sở Cảnh sát PCCC kết quả cao nhất đạt được của phong trào toàn dân PCCC trong 10 năm qua là sự thay đổi về nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, chủ hộ và phần lớn nhân dân. Trong nhận thức của người dân PCCC là nhiệm vụ của Cảnh sát PCCC, nhưng nay người dân đã ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác PCCC.

Công tác tuyên truyền về PCCC ở TP HCM bằng nhiều hình thức, phương pháp dễ hiểu, dễ tiếp cận đối với người dân nên việc phổ biến thông tin không gây khó khăn, hạn chế để người dân hợp sức cùng các lực lượng chức năng tham gia PCCC.

Thường xuyên tổ chức diễn tập, huấn luyện để phản ứng nhanh khi có sự cố xảy ra

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp đến người dân, Sở Cảnh sát PCCC cũng tổ chức các cuộc thi về PCCC... các cơ quan truyền thông đăng tin, bài về phương pháp phòng và chống cháy nổ để người dân luôn nắm bắt thông tin và các phương pháp an toàn trong phòng cháy và chữa cháy.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC, trong 10 năm thực hiện Luật PCCC, các đơn vị đã xây dựng 22.890 đội PCCC cơ sở với hơn 215.632 hội viên; 1.754 đội dân phòng với 17.828 đội viên, trang bị 6.000 máy bơm chữa cháy, 121 xe môtô, ôtô mini chữa cháy các loại và hơn 240.644 bình chữa cháy xách tay các loại.

Các đơn vị cơ sở đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC TP HCM tổ chức các lớp huấn luyện bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ PCCC. Để trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy cho lực lượng cơ sở, hàng năm Sở Cảnh sát PCCC đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và tổ chức hội thao kỹ thuật phòng cháy chữa cháy cho các cơ quan, đơn vị và các cấp phường, xã, khu phố trọng điểm.

Bên cạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân được nâng lên, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư cho công tác PCCC, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong PCCC như: nghiên cứu sản xuất chất chống cháy, cải tiến xe môtô chữa cháy có thể chữa cháy những đám cháy trong các hẻm nhỏ, sâu đạt kết quả tốt. Từ đó có hàng ngàn vụ cháy được nhân dân và lực lượng tại chỗ dập tắt khi mới phát sinh.

Nhiều cá nhân là người dân đã dũng cảm trong việc chữa cháy, trong đó có những người bị thương, hy sinh cả tính mạng của mình. Hiện nay, đã có 1.085.582 hộ gia đình tham gia ký cam kết, tổ chức xây dựng được nhiều khu phố, phường điểm về PCCC.

Sở Cảnh sát PCCC cũng cho biết, trong 5 năm (2007 -  2011), lực lượng tại chỗ đã dập tắt 614/927 vụ cháy (chiếm tỷ lệ 66,2%) số vụ cháy, trước khi Lực lượng Cảnh sát PCCC đến chi viện, ngoài ra còn phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dập tắt được 313/927 vụ cháy (chiếm tỷ lệ 33,7%).

Hàng năm, lực lượng PCCC cơ sở xử lý kịp thời 800 – 900 tin cháy. Nếu không có lực lượng PCCC cơ sở, thì những đám cháy này sẽ phát triển tự do và thiệt hại sẽ vô cùng to lớn. Những đóng góp đó đã góp phần quan trọng vào việc kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn thành phố.

Đội PCCC tại chỗ rất quan trọng khi phát hiện và hạn chế đám cháy lây lan

Các lãnh đạo tham gia Hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến, giải pháp tốt của các đơn vị, cá nhận có những đóng góp tích cực trong phong trào toàn dân tham gia PCCC trong suốt những năm qua để phát triển.

Để khuyến khích các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho công viên văn hóa Lê Thị Riêng, quận 10; Bộ Công an tặng bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc; Tổng cục VII tặng giấy khen cho 6 tập thể và 3 cá nhân; UBND TP HCM tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Sở Cảnh sát PCCC tặng giấy khen cho 7 tập thể và 7 cá nhân.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc