TotalEnergies cảnh báo về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

07:57 | 11/07/2023

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ gây ra một cú sốc năng lượng lớn nếu đảng Cộng hòa thắng thế và quyết định ngừng xuất khẩu hydrocarbon của Mỹ.
TotalEnergies cảnh báo về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
Ông Patrick Pouyanné – CEO của TotalEnergies

Ông Patrick Pouyanné – CEO của TotalEnergies, đã có phát biểu tại Hội nghị kinh tế Aix-en-Provence. Theo ông, TotalEnergies là nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Mỹ. Đây là loại nhiên liệu mà châu Âu đang ngày càng phải dùng đến để bù đắp cho tình trạng sụt giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine.

"[…], đó có thể là rủi ro hệ thống lớn, vì đảng Cộng hòa quyết định sẽ không xuất khẩu nữa [...]. Bên cạnh đó, tôi không dám chắc rằng quyết định sẽ không áp dụng cho cả khí đốt, hay cả dầu mỏ vào một ngày nào đó”, trích lời của người đứng đầu TotalEnergies.

Ông Patrick Pouyanné nói thêm: "Người Mỹ chỉ đạo toàn bộ chính sách của họ dựa trên giá xăng dầu trong nước. Họ có tài nguyên, nếu họ cảm thấy xuất khẩu đang đẩy giá trong nước lên, họ sẽ chặn đường chúng tôi. Vì vậy, tôi có thể nói, bên cạnh Nga, nếu chúng tôi không còn cả khí đốt và dầu mỏ của Mỹ nữa, thì đó không phải là một cú sốc, mà là một cú siêu sốc. Có thể cuộc bầu cử mang tính quan trọng, nhưng (Tổng thống) không phải là người ra quyết định cuối cùng, mà là các chủ thể tư nhân".

Ông Patrick Pouyanné cũng từng cho biết, ông trông đợi vào thời điểm giá mỗi thùng dầu "cao và bền vững" do quá trình chuyển dịch năng lượng và giảm đầu tư vào dầu mỏ.

Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?
Shell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của NgaShell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của Nga
TotalEnergies, công ty dầu khí bị kiện nhiều nhấtTotalEnergies, công ty dầu khí bị kiện nhiều nhất

Ngọc Duyên

AFP