Shell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của Nga

08:31 | 05/07/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 3/9, tổ chức phi chính phủ Global Witness đã cáo buộc hai gã khổng lồ dầu khí TotalEnergies (Pháp) và Shell (Anh) mua bán khí đốt của Nga, thu về "hàng trăm triệu đô la" kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga - Ukraine.
Shell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của Nga
Một trạm dịch vụ của TotalEnergies

Global Witness viết trong báo cáo: "Xuất khẩu LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) của Nga giúp tài trợ cho cuộc chiến Nga - Ukraine và với tổng số tiền lên đến 21 tỷ USD vào năm 2022"; "ước tính Shell đã kiếm được hàng trăm triệu nhờ mua bán LNG của Nga vào năm trước".

Theo tổ chức phi chính phủ này, vào tháng 5, gã khổng lồ của Anh đã "mua và bán gần 170.000 m3 khí đốt của Nga, vận chuyển bằng tàu chở dầu Nikolay Zubov”.

Theo Global Witness, có 3 công ty mua bán nhiều LNG của Nga hơn cả Shell: 2 trong số đó là của Nga, nhưng công ty thứ 3 là TotalEnergies của Pháp.

Từ đó, tổ chức bày tỏ sự thất vọng và yêu cầu các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh phải hành động.

Khi trao đổi với AFP, Shell và TotalEnergies cho biết, dù đã rút quan hệ đối tác với Nga trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine họ vẫn còn nghĩa vụ phải tuân theo những hợp đồng đang còn hiệu lực.

Người phát ngôn của Shell cho biết, tập đoàn "vẫn còn nhiều hợp đồng dài hạn".

Họ nói thêm: "Có một tình thế tiến thoái lưỡng nan, giữa việc gây áp lực lên chính phủ Nga vì những gì họ gây ra với Ukraine và đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và an toàn. Các chính phủ cần phải đưa ra những quyết định đánh đổi vô cùng khó khăn”.

Về phần mình, TotalEnergies cho biết họ đã "dần dần rút khỏi hoạt động ở Nga trong khi vẫn đảm bảo tiếp tục cung cấp LNG cho châu Âu".

TotalEnergies cũng "nhắc lại nghĩa vụ của họ là đóng góp vào an ninh nguồn cung năng lượng khí đốt của châu Âu (...) trong khuôn khổ những hợp đồng dài hạn mà họ phải tôn trọng, miễn là các chính phủ châu Âu không áp dụng biện pháp trừng phạt lên khí đốt của Nga".

Công ty Pháp cũng cho biết họ "đã rút khỏi tất cả những hoạt động tại Nga mà không đóng góp vào việc cung cấp năng lượng" cho châu Âu.

Vì sao trưởng bộ phận năng lượng tái tạo của Shell bất ngờ từ chức?Vì sao trưởng bộ phận năng lượng tái tạo của Shell bất ngờ từ chức?
Shell “tiến thoái lưỡng nan” trong kinh doanh khí đốt của NgaShell “tiến thoái lưỡng nan” trong kinh doanh khí đốt của Nga
Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?

Ngọc Duyên

AFP