TotalEnergies, công ty dầu khí bị kiện nhiều nhất

14:55 | 10/07/2023

|
(PetroTimes) - Trong những năm gần đây, nhiều công ty dầu khí đã bị các nhóm môi trường đưa ra tòa. Những tổ chức này muốn buộc họ phải thực hiện những chính sách khí hậu đầy tham vọng hơn. TotalEnergies là một trong những doanh nghiệp đối mặt với kiện tụng thường xuyên nhất.
TotalEnergies, công ty dầu khí bị kiện nhiều nhất

Một liên minh - gồm những nhóm môi trường và chính quyền địa phương tại 15 thành phố của Pháp và Mỹ, đã đệ đơn kiện TotalEnergies. Tuy nhiên, tòa án Pháp đã bác bỏ đơn kiện này. Đơn khiếu nại được đệ trình vào năm 2020. Nội dung cho biết, những cam kết giảm phát thải khí nhà kính của tập đoàn dầu khí này không thể giúp họ đạt được những mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris về khí hậu năm 2015.

Nhằm tiếp tục chống biến đổi khí hậu, liên minh kiến nghị tòa án Pháp ra lệnh cho gã khổng lồ này phải theo đuổi những chính sách khí hậu quyết liệt hơn, cũng như phải giảm lượng khí thải và tạm dừng bất kỳ dự án dầu khí mới nào cho đến khi xét xử diễn ra.

Theo phán quyết của tòa án, cả hai yêu cầu đều không được chấp nhận về mặt pháp lý và tòa cũng từ chối đáp ứng yêu cầu cho tạm dừng những dự án dầu khí mới. Trên thực tế, những lập luận pháp lý của liên minh được dựa trên cơ sở một luật của Pháp về nghĩa vụ giữ cảnh giác trước những biểu hiện vi phạm nhân quyền.

Liên minh bày tỏ lo ngại về phán quyết của tòa. Họ cho rằng TotalEnergies vẫn chưa thực hiện đầy đủ những biện pháp cần thiết nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Trong lúc đó, quy trình thụ lý hồ sơ vụ kiện tiếp tục bị trì hoãn.

Thị trường sẽ có thêm 246.000 thùng dầu/ngày trong 2 năm nữaThị trường sẽ có thêm 246.000 thùng dầu/ngày trong 2 năm nữa
Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?
Shell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của NgaShell và TotalEnergies bị cáo buộc vẫn mua bán khí đốt của Nga

Ngọc Duyên

Reuters