Top 10 doanh nghiệp được người lao động muốn làm việc nhất
Cuộc khảo sát được thực hiện trong quý 2/2016 trên 2.500 người lao động từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực hoạt động.
Dẫn đầu bảng xếp hạng là đại gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh Công ty Unilever Việt Nam; xếp vị trí thứ 2 và 3 là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup – CTCP, hai doanh nghiệp niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện tại. 4 vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ chia đều cho cả doanh nghiệp “nội” lẫn “ngoại” với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba đại diện cuối danh sách top 10 tiếp tục thuộc về lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.
Khảo sát cũng cho thấy các công ty được người lao đông mong muốn làm việc nhất hoạt động chủ yếu trong 4 lĩnh vực: hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin – viễn thông, bán lẻ và tài chính – ngân hàng.
|
Cơ hội thăng tiến là một trong những yếu tố thu hút người lao động |
Song song với việc tổng hợp bảng xếp hạng những doanh nghiệp được người lao động mong muốn làm việc nhất, JobStreet.com Việt Nam cũng tìm hiểu thêm những lý do khiến các doanh nghiệp trên trở nên ‘hot’ đến như vậy.
Khá bất ngờ khi các yếu tố liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi không phải là những yếu tố hàng đầu được người lao động lựa chọn. Theo đó, có cơ hội rộng mở để phát triển, thăng tiến nghề nghiệp là yếu tố được nhiều người lao động ưu tiên (chiếm 50,7% tổng số bình chọn). Yếu tố thứ hai khiến người lao động mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp trên là cơ hội được đào tạo một các chuyên nghiệp (44.8%). Các yếu tố về phúc lợi hấp dẫn (44,3%) và mức lương cạnh tranh (33,5%) lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4.
Trong cùng khảo sát tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có người lao động tại Thái Lan chọn việc có cơ hội thăng tiến là ưu tiên hàng đầu tương tự với Việt Nam. Malaysia, Indonesia đều chọn lương thưởng, phúc lợi là yếu tố thu hút nhất khi làm việc cho các công ty hàng đầu. Riêng Singapore, người lao động của quốc gia này có mức quan tâm giữa môi trường làm việc (72%) và lương thưởng, phúc lợi ngang nhau (71%).
Qua khảo sát cho thấy, lương thưởng và phúc lợi ở Việt Nam không phải là yếu tố tiên quyết để thu hút người lao động. Các doanh nghiệp Việt có thể sử dụng nhiều biện pháp khác để tuyển được các nhân tài chất lượng thay vì chỉ tập trung đến mức lương quảng cáo. Theo đó, đầu tư cho con người bằng việc xây dựng hướng phát triển sự nghiệp rõ ràng, có chế độ đào tạo tốt,… là yếu tố quan trọng trong thu hút và giữ chân được nhân tài cho hiện tại và tương lai.
Mai Phương
-
Tin tức kinh tế ngày 19/4: Việt Nam cần hơn 266 tỷ USD đầu tư vào ngành điện
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/4 - 19/4
-
Tin tức kinh tế ngày 18/4: Thương mại Việt Nam - Lào lập kỷ lục trong quý I/2025