Tống tiền giám đốc ngân hàng, cựu cảnh sát lĩnh án

08:51 | 22/10/2019

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Toà phạt Nguyễn Thanh Don, nguyên cán bộ Cục An ninh xã hội - Bộ Công an, mức án 3 năm 6 tháng tù vì tống tiền giám đốc chi nhánh Agribank 3 tỷ đồng. 

Chiều 21/10, Don, 36 tuổi, được TAND TP HCM chuyển từ khoản 4 (khung hình phạt 12-20 năm tù) sang khoản 1 (1-5 năm) tội Cưỡng đoạt tài sản do hành vi phạm tội chưa gây thiệt hại, đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo...

tong tien giam doc ngan hang cuu canh sat linh an
Bị cáo Don tại tòa (Ảnh: Người lao động)

Tại tòa hôm nay, Don khai quen với Lê Bá Thọ làm việc tại Agribank chi nhánh 4. Người này cho biết ông Trần Văn Gấm (giám đốc chi nhánh) có nhiều sai phạm, đưa cho Don một số tài liệu liên quan đến những khoản nợ xấu và đơn tố cáo ông Gấm.

Ngày 5/1/2018, Don lấy tên giả là Trần Thanh Tra, sử dụng địa chỉ cơ quan gửi thư cho ông Gấm với nội dung "biết điều thì khắc phục hậu quả". Anh ta cũng liên tục gọi điện, nhắn tin yêu cầu ông Gấm mang 3 tỷ đồng đến cơ quan đưa cho mình, nếu không sẽ gửi tài liệu cho cơ quan điều tra.

Hai ngày sau Don tiếp tục hối thúc, ông Gấm nói chưa rút đủ tiền nên anh ta yêu cầu đưa trước 1,5 tỷ đồng, hẹn sáng mai mang đến cổng cơ quan. Don nhờ em họ Trần Duy Quang thực hiện giao dịch và hứa sẽ cho 200 triệu đồng để mở quán cà phê.

Khoảng 10h ngày 8/1/2018, ông Gấm mang túi sách (không có tiền) đến cổng gặp Quang. Ông Gấm yêu cầu kiểm tra tài liệu nhưng Quang nói chỉ nhận tiền và giao tài liệu chứ không cho kiểm tra. Trong lúc Quang nhận túi sách bị trinh sát Bộ Công an ập vào bắt giữ.

Cùng lúc, Don chạy xe đến thấy Quang bị bắt nên bỏ đi, tới đường Võ Văn Kiệt vứt các điện thoại đã dùng để liên lạc với ông Gấm. Cựu công an này sau đó quay về cơ quan tiêu hủy tất cả tài liệu ông Thọ cung cấp. Sau 9 tháng điều tra, nhà chức trách bắt Don.

Làm việc với cơ quan điều tra, hai người liên quan là Quang và ông Thọ khai không biết Don sử dụng các tài liệu để thực hiện hành vi phạm tội nên nhà chức trách không có căn cứ xử lý.

Không bào chữa cho hành vi phạm tội của mình, Don cũng từ chối luật sư bào chữa vì "muốn thể hiện sự ăn năn hối cải".

Được nói lời sau cùng, cựu cán bộ công an cho biết, do gia đình xảy ra nhiều chuyện dẫn đến suy nghĩ nông nổi nên thực hiện hành vi phạm tội. "Bị cáo rất hối hận và cảm thấy bản thân thật ngốc ngếch. Vì phút thiếu suy nghĩ mà mất hết tất cả. Sau khi xảy ra vụ án, muốn làm điều gì đó để lập công chuộc tội và chứng minh cho mọi người thấy rằng mình không phải người xấu", Don nói và xin lỗi lãnh đạo, đồng nghiệp và gia đình vì đã ảnh hưởng đến họ.

Theo VnE

tong tien giam doc ngan hang cuu canh sat linh anNợ thuế không có khả năng thu hồi chiếm gần 50% tổng tiền thuế nợ
tong tien giam doc ngan hang cuu canh sat linh anBắt giữ đối tượng dùng "clip nóng" tống tiền người yêu cũ 500 triệu đồng