Tổng thống Trump tuyên bố "không cần Trung Quốc", thúc các công ty Mỹ về nước

06:39 | 24/08/2019

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/8 đã gây sức ép với các công ty Mỹ nhằm đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc và thay vào đó tăng sản xuất tại Mỹ, trong một cuộc tấn công mạnh mẽ hiếm gặp nhằm vào Bắc Kinh giữa lúc thương chiến ngày càng leo thang, sau khi Bắc Kinh công bố áp thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.
Tổng thống Trump tuyên bố
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Hối thúc công ty Mỹ đóng cửa tại Trung Quốc

“Chúng ta không cần Trung Quốc, và thẳng thắn mà nói, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Những khoản tiền lớn mà Trung Quốc có được đã bị đánh cắp từ Mỹ, và sau nhiều năm, nhiều thập niên, điều này sẽ và phải CHẤM DỨT”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

“Các công ty lớn của Mỹ do đó đã được yêu cầu ngay lập tức tìm kiếm một phương án thay thế Trung Quốc, trong đó có việc đưa các công ty này TRỞ VỀ NƯỚC và chế tạo các sản phẩm tại Mỹ”, ông Trump nói thêm.

Các bình luận trên diễn ra ngay sau khi Trung Quốc ngày 23/8 công bố các biện pháp trả đũa đối với các đòn thuế mạnh mẽ từ Washington. Theo đó, Bắc Kinh sẽ áp mức thuế mới, từ 5-10%, đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo 2 đợt, từ ngày 1/9 và 15/12, tương úng với thời gian mà Washington quyết định mới đây nhằm áp thuế 10% đối với 300 tỷ hàng hóa của Trung Quốc.

Ông Trump, người cáo buộc Trung Quốc có các hành vi thương mại không công bằng và luôn kêu gọi một thỏa thuận vốn có thể cân bằng mối quan hệ để có lợi hơn cho các nhà sản xuất và người lao động Mỹ, khẳng định trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra biện pháp đáp trả đối với kế hoạch áp thuế mới nhất của Bắc Kinh vào chiều ngày thứ 6 giờ địa phương.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến có cuộc gặp với nhóm cố vấn hàng đầu về thương mại trong ngày 23/8, một quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ.

Hiện chưa rõ quyền hạn pháp lý nào mà ông Trump có thể sử dụng để gây sức ép lên các công ty Mỹ nhằm đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc, hoặc chấm dứt sản xuất các sản phẩm tại nước này.

Giá chứng khoán, dầu thô giảm mạnh

Các thị trường chứng khoán Mỹ đã ngay lập tức phản ứng với các động thái mới nhất từ Bắc Kinh và Washington, với các sắc đỏ bao trùm thị trường. Chỉ số Nasdaq giảm 2,6%, S&P giảm 2,1% và Dow Jones giảm 1,9%. Giá dầu thô cũng giảm hơn 2%.

Thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây ra những lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư và khiến các ngân hàng trung ương khắp thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng gần đây.

Bình luận về động thái mới nhất của ông Trump, giới phân tích cho rằng, đối với nhiều hàng hóa được bán tại Mỹ, có rất ít phương án thay thế cho việc sản xuất tại Trung Quốc, và việc chuyển dịch sản xuất đối với các hàng hóa quan trọng được sản xuất tại nước này có thể mất vài năm với chi phí khá đắt đỏ.

Tuy nhiên, nhiều công ty Mỹ đã bắt đầu di chuyển một số hoạt động ra khỏi Trung Quốc do chi phí lao động gia tăng. Tuy nhiên, cũng có những công ty lớn khác, như hãng chế tạo ô tô General Motors, có các nhà máy lớn tại Trung Quốc nhằm đáp ứng thị trường nước này. Các công ty này có thể chống lại các nỗ lực nhằm đóng cửa hoạt động tại đây, do quy mô và tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc.

Phòng Thương mại Mỹ đã phản ứng trước các phát biểu của ông Trump, kêu gọi “một cách tiếp cận liên tục, mang tính xây dựng” để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể nhanh chóng đi tới một thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã trấn an trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business Network rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ vẫn tiếp tục trong tháng 9 tới, và cho rằng mối đe dọa thuế của Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ xét trong tổng thể nền kinh tế Mỹ.

Cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 22/8 nói rằng đã có tiến triển trong một cuộc điện đàm về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này. Tuy nhiên, cho tới nay chưa bên nào dường như sẵn sàng đi tới một thỏa hiệp quan trọng cần thiết để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài suốt 14 tháng qua.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 24/8: Đồng USD trượt dốc, giá vàng tăng vọt lên đỉnh 6 tháng
Trung Quốc áp thuế 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Lầu Năm Góc “cẩn trọng” theo dõi Trung Quốc
Mỹ quan ngại việc Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu mỏ và khí đốt của Việt Nam tại Biển Đông
“Trung Quốc muốn được tôn trọng thì phải biết tôn trọng nước khác”
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc