Tổng thống Trump thực hiện lời hứa với nông dân Mỹ

15:39 | 10/10/2018

1,605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/10 cho biết ông đã yêu cầu chính phủ bán xăng chứa tới 15% ethanol (E15) quanh năm ở các trạm phân phối nhiên liệu. Đây là lời hứa được ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây.  
tong thong trump thuc hien loi hua voi nong dan myGiá xăng E5 RON 92 tăng gần 700 đồng/lít
tong thong trump thuc hien loi hua voi nong dan myTiêu thụ xăng E5 RON92 - Tín hiệu khả quan
tong thong trump thuc hien loi hua voi nong dan my
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Iowa

Ở Iowa, bang sản xuất ethanol hàng đầu của Mỹ, những người nông dân đang phàn nàn gay gắt rằng các cuộc chiến thương mại khắp nơi của Washington đã ảnh hưởng đến xuất khẩu của họ.

Trước đây, việc sử dụng E15 hiện bị cấm vào mùa hè để tránh sự phát tán các hạt gây ô nhiễm dưới nhiệt độ cao. Nhưng những người nông dân từ lâu đã ủng hộ việc dỡ bỏ hạn chế này, nhằm thúc đẩy việc bán nhiên liệu giàu ethanol này ở các trạm xăng.

Phát biểu tại Iowa ngày 9/10, Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) xem xét cho phép việc bán xăng E15 suốt cả năm, từ mùa hè năm 2019.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue đã ca ngợi quyết định này vì nó cho phép người tiêu dùng "có nhiều sự lựa chọn hơn tại các trạm đổ xăng" và nông dân lại bán được nhiều ngô hơn.

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đang miễn cưỡng trước thông báo này. Tuy nhiên, Tổng thống Trump thông báo có kế hoạch cải cách thị trường nhiên liệu sinh học để giúp các nhà sản xuất yên tâm hơn.

Luật về nhiên liệu sinh học (Renewable Fuel Standard) của Mỹ yêu cầu các nhà máy lọc dầu phải sử dụng nhiều ethanol làm từ nông sản.

Th.Long

AFP