Tổng thống Trump dọa áp thuế bổ sung với Trung Quốc

21:34 | 26/06/2019

360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc nếu ông không đạt được thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Tập Cận Bình.
tong thong trump doa ap thue bo sung voi trung quoc
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn kênh Fox New Business hôm nay 26/6, Tổng thống Trump nhắc lại cam kết của ông về việc áp thuế bổ sung với Trung Quốc nếu hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông “vui vẻ” với kế hoạch áp thuế Trung Quốc và tin rằng, Bắc Kinh cần thỏa thuận thương mại hơn Washington vì nền kinh tế Trung Quốc đang bị thiệt hại bởi các lệnh trừng phạt hiện thời.

“Tôi sẽ áp thuế bổ sung, áp thuế bổ sung rất nặng, nếu mọi chuyện không đạt kết quả, nếu chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận. Nền kinh tế Trung Quốc đang bị suy sụp, họ muốn đạt được một thỏa thuận”, ông Trump nói.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ có thể tạm dừng áp thuế mới với Trung Quốc nếu ông đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này. Ông Trump cho biết Mỹ có thể áp mức thuế mới 10% đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, thay vì mức 25% như từng cảnh báo trước đấy.

Tổng thống Trump xác nhận phía Mỹ vẫn đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc về vấn đề thương mại trong những ngày vừa qua. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông vẫn cảm thấy ổn nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tác động tới thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo Tổng thống Trump, trong trường hợp Mỹ không thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, kế hoạch tiếp theo của ông sẽ là cắt giảm giao dịch làm ăn với Bắc Kinh.

Mỹ và Trung Quốc vướng vào vòng xoáy trừng phạt thương mại từ giữa năm 2018 khi chính quyền Trump áp thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Kể từ đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục ăn miếng trả miếng lẫn nhau bằng các lệnh áp thuế.

Tổng thống Trump gần đây dọa sẽ áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trừ khi hai bên đạt được một thỏa thuận. Trong chiến dịch vận động tranh cử tuần trước, ông Trump cam kết Mỹ sẽ phải đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng với Bắc Kinh, nếu không Washington sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Muchin cho biết hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Nhật Bản, nơi ông Trump và ông Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau, sẽ là một hội nghị G20 “rất quan trọng”.

“Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường (để đạt được thỏa thuận thương mại) và tôi nghĩ sẽ có con đường để hoàn tất (thỏa thuận)”, ông Mnuchin nói.

“Thông điệp chúng tôi muốn nghe là họ (Trung Quốc) muốn quay lại bàn đàm phán và tiếp tục trao đổi, vì tôi nghĩ đó là kết quả tốt cho nền kinh tế của họ cũng như nền kinh tế Mỹ để đạt được thương mại cân bằng và tiếp tục xây dựng mối quan hệ này”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết.

Ông Mnuchin, nhà đàm phán đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nói rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có “mối quan hệ công việc rất chặt chẽ”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định hai nhà lãnh đạo vẫn “cần có những nỗ lực phù hợp” để hoàn tất thỏa thuận thương mại.

Theo Dân trí

tong thong trump doa ap thue bo sung voi trung quoc

Trung Quốc phá giá đồng tiền, linh kiện, vải may giá rẻ tràn vào Việt Nam
tong thong trump doa ap thue bo sung voi trung quoc

Cách Trung Quốc vượt Mỹ để thống trị ngành công nghiệp đất hiếm
tong thong trump doa ap thue bo sung voi trung quoc

Những vũ khí tiếp theo của Mỹ - Trung trong cuộc chiến thương mại
tong thong trump doa ap thue bo sung voi trung quoc

Thương chiến Mỹ-Trung: 14,6 tỷ USD bị rút khỏi các thị trường mới nổi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc