Tổng thống Putin và Gazprom “hé mở” cửa sổ năng lượng mới?

11:21 | 13/10/2022

1,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga từ 12 đến 14/10 tại Matxcova, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi trao đổi trực tiếp, cởi mở và cho rằng điều này là đặc biệt cần thiết hiện nay.
Tổng thống Putin và Gazprom “hé mở” cửa sổ năng lượng mới?
Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ở Matxcova ngày 12/10. Ảnh: TASS.

Động thái mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin là tuyên bố Nga sẽ chuyển hướng cung cấp khí đốt tự nhiên cho các đường ống Nord Stream, vừa bị sự cố, đến Biển Đen và thành lập một trung tâm khí đốt châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga từ 12 đến 14/10 tại Matxcova, ông Putin kêu gọi trao đổi trực tiếp, cởi mở và cho rằng điều này là đặc biệt cần thiết hiện nay. Lý do mà ông đưa ra là hệ thống nhiên liệu và năng lượng của nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng do biến động giá cả, tài nguyên năng lượng không ổn định, sự mất cân bằng trong cung và cầu.

Hiện Nga đang vận hành các đường ống dầu và khí như Power of Siberia, Turkstream, và Bluestream đối với thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin gợi ý rằng Nga có thể chuyển hướng khối lượng khí đốt vận chuyển qua Nord Stream đến khu vực Biển Đen, và do đó tạo ra các tuyến đường chính để cung cấp nhiên liệu, khí đốt tự nhiên đến châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga cho biết sẽ thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ một trung tâm khí đốt lớn nhất cho châu Âu, nếu các đối tác quan tâm đến điều này.

Đối với các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2, ông Putin nói rằng việc sửa chữa “sẽ chỉ có ý nghĩa nếu chúng tiếp tục được vận hành hợp lý về mặt kinh tế và tất nhiên vẫn đảm bảo an toàn cho các tuyến đường ống. Đây là những điều kiện tối quan trọng”. Ngoài việc nhấn mạnh Nord Stream là một dự án thương mại thuần túy, trong đó các công ty Nga và châu Âu tham gia bình đẳng, trong bài phát biểu ông Putin nói: “Số phận của dòng chảy sẽ do Nga và các đối tác của chúng tôi ở các nước EU cùng quyết định”.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp nguồn năng lượng cho châu Âu, và "quả bóng" đang ở phía châu Âu.

Ông Putin khẳng định rằng Nga đã sẵn sàng cung cấp các nguồn năng lượng cho châu Âu: “Công suất của Nord Stream còn sót lại là 27,5 tỷ mét khối mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng lượng khí đốt nhập khẩu vào châu Âu. Nga đã sẵn sàng cho việc bắt đầu giao hàng. Quả bóng, như người ta nói, thuộc về phía Liên minh châu Âu. Nếu họ muốn, chỉ cần mở vòi. Chúng tôi không giới hạn bất kỳ ai, và chúng tôi sẵn sàng cung cấp khối lượng bổ sung trong giai đoạn thu đông”.

Còn người đứng đầu tập đoàn khí đốt đầy quyền lực Gazprom nói gì?

Ông Alekxey Miller, CEO Gazprom, cho rằng vấn đề không chỉ liên quan đến Nord Stream, mà ở nguồn cung và nhu cầu, ông Miller nói tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga rằng: “Chúng ta phải hiểu rằng không có câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào và tại sao khôi phục các luồng Nord Stream-1 nếu các động cơ... của trạm Portovaya không hoạt động”.

Người đứng đầu Gazprom thể hiện ý tưởng của Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng Nord Stream có thể được thay thế bằng Turkish Stream, thay vì sửa chữa các đường ống bị hư hỏng, đổi hướng các tuyến ống đến Biển Đen sẽ mất ít thời gian hơn. Ông Miller nhấn mạnh: “Liên minh châu Âu và Đức phải đưa ra câu trả lời chính trị rõ ràng, rằng họ quan tâm và muốn các dòng khí này được khôi phục, đồng thời đưa ra các đảm bảo cho việc tiếp tục hoạt động an toàn của các đường ống này”.

Ông khẳng định: “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đã sẵn sàng xây dựng các cơ sở dẫn khí. Đối với trung tâm khí đốt, cơ sở thương mại ở biên giới Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn cần được xem xét”.

Elena