Tổng thống Putin: Nga sẽ hợp tác với Riyadh chống lại mọi âm mưu gây bất ổn của thị trường dầu mỏ

14:15 | 14/10/2019

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ làm việc với Arab Saudi chống lại bất kỳ nỗ lực nào gây bất ổn thị trường dầu mỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình tiếng Arab, phát sóng vào ngày 13/10, một ngày trước chuyến thăm vương quốc Arab Saudi của nguyên thủ Nga.
tong thong putin nga se hop tac voi riyadh chong lai moi am muu gay bat on cua thi truong dau mo
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

Tuyên bố này được đưa ra khi căng thẳng trong khu vực vùng Vịnh đang ở mức cao nhất, đặc biệt sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu khí ở Arab Saudi hồi tháng 9 và các vụ bắt giữ tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

"Nếu bất cứ ai tin rằng các hành động như bắt giữ tàu chở dầu hoặc tấn công các cơ sở hạ tầng dầu mỏ có thể ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa Nga và những người bạn Arab của chúng tôi..., thì họ sẽ sai lầm", ông Putin nói.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ làm việc với Arab Saudi và các đối tác và bạn bè khác của chúng tôi trong thế giới Arab... để vô hiệu hóa bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn thị trường dầu mỏ", Tổng thống Nga nói.

Trong những năm gần đây, Nga - nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, đã hợp tác chặt chẽ với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Arab Saudi để hạn chế nguồn cung, cho phép giá dầu tăng trở lại sau khi bị sụt giảm mạnh vào năm 2014-2015.

"Mục tiêu của chúng tôi là ổn định tình hình thị trường năng lượng toàn cầu", Tổng thống Nga nói.

"Cho đến nay, rất nhiều điều tích cực đã được thực hiện theo chiều hướng này", ông Putin cho biết đồng thời ca ngợi vai trò của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

"Đó thực chất là những sáng kiến ​​của ông ấy, chúng tôi ủng hộ họ và chúng tôi thấy rằng chúng tôi đã làm tốt", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Vào giữa tháng 9, giá dầu đã tăng mạnh trong một thời gian ngắn sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Arab Saudi. Vụ tấn công này đã buộc Riyadh phải giảm mạnh sản xuất, nhưng kể từ đó giá dầu lại giảm trở lại.

Arab Saudi và Hoa Kỳ, tiếp theo là Đức, Anh và Pháp, cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công này.

Về phần mình, Tehran đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công do phiến quân Houthi của Yemen nhận trách nhiệm này.

"Tôi đã nói về vụ việc với Thái tử và nói với ông ấy rằng cần phải có bằng chứng cho thấy người này hay người khác đứng đằng sau những hành vi trên", ông Putin nói và thêm rằng Nga sẵn sàng tham gia điều tra.

Moscow, có quan hệ tốt với tất cả các nước trong khu vực, với người Iran cũng như với thế giới Arab, cũng có thể "đóng vai trò tích cực" trong nỗ lực giảm căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi, ông Putin nói.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tạo ra những điều kiện cần thiết nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực”, ông Putin nhấn mạnh.

tong thong putin nga se hop tac voi riyadh chong lai moi am muu gay bat on cua thi truong dau moCuộc tấn công thế kỷ: Thị trường dầu mỏ tê liệt sau vụ nổ ở Ả Rập Saudi
tong thong putin nga se hop tac voi riyadh chong lai moi am muu gay bat on cua thi truong dau moIran cáo buộc Mỹ muốn tạo ra cú sốc trên thị trường dầu mỏ
tong thong putin nga se hop tac voi riyadh chong lai moi am muu gay bat on cua thi truong dau moNguy cơ bất ổn vẫn hiện hữu

Nh.Thạch

AFP