Iran cáo buộc Mỹ muốn tạo ra cú sốc trên thị trường dầu mỏ

15:24 | 09/07/2019

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ngày 8/7 lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran để "tạo ra một cú sốc" trên thị trường dầu mỏ, đem lại lợi ích cho dầu đá phiến của nước này.
iran cao buoc my muon tao ra cu soc tren thi truong dau mo
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh

Vào tháng 5/2018, Washington đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và khôi phục lệnh trừng phạt đối với Iran, khiến nước này mất gần như tất cả những khách hàng mua dầu.

"Một trong những lý do Washington đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela là để mở rộng thị trường bán dầu của Mỹ”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh nói.

"Dầu đá phiến của Mỹ cần một thị trường và không thể được bù đắp bằng lượng cắt giảm thường xuyên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong OPEC+, vì vậy Mỹ cần phải tạo ra một cú sốc trên thị trường để khẳng định vị thế", Bộ trưởng Zanganeh nói thêm.

Trích dẫn các nghiên cứu của Mỹ, ông Zanganeh cho biết điểm hòa vốn của dầu đá phiến là khoảng 40 USD/thùng. Ngày 8/7, dầu thô Brent giao dịch ở mức khoảng 64 USD một thùng tại London.

Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, hiện đạt khoảng 12 triệu thùng mỗi ngày, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Tổng nguồn cung dầu của Mỹ (bao gồm dầu đá phiến và khí ngưng tụ tự nhiên) đứng ở mức 17,04 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5/2019, tăng mạnh so với mức trung bình của năm 2018 là 15,49 triệu thùng mỗi ngày, theo IEA.

OPEC và OPEC+ (10 đối tác do Nga dẫn đầu) vào đầu tháng 7/2019 đã quyết định gia hạn thêm 9 tháng thỏa thuận cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá vàng đen.

Iran, nước sản xuất dầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, được miễn trừ khỏi thỏa thuận này. Ông Zanganeh tố cáo đó là "các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng nhất trong lịch sử" và hứa sẽ tiếp tục bán dầu Iran bằng mọi "phương thức".

iran cao buoc my muon tao ra cu soc tren thi truong dau moTrung Quốc tố cáo Mỹ "bắt nạt" Iran
iran cao buoc my muon tao ra cu soc tren thi truong dau moTổng thống Trump: Iran cần cẩn trọng với việc làm giàu uranium
iran cao buoc my muon tao ra cu soc tren thi truong dau moAnh, Đức, EU kêu gọi Iran bỏ kế hoạch làm giàu uranium vượt mức cho phép

Nh.Thạch

AFP