Anh, Đức, EU kêu gọi Iran bỏ kế hoạch làm giàu uranium vượt mức cho phép

06:37 | 08/07/2019

208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bên ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran kêu gọi nước này giữ đúng cam kết, dừng và đảo ngược hành vi vi phạm.
Anh, Đức, EU kêu gọi Iran bỏ kế hoạch làm giàu uranium vượt mức cho phép
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Iraq hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.

"Iran đã vi phạm các điều khoản của Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) sau khi thông báo rằng họ sẽ bắt đầu làm giàu uranium vượt quá giới hạn 3,67% được quy định", Bộ Ngoại giao Anh ngày 7/7 ra thông cáo, đề cập đến thỏa thuận năm 2015 giữa Iran với 6 cường quốc thế giới gồm Mỹ, Nga, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

"Iran phải ngay lập tức dừng và đảo ngược mọi hoạt động không đúng với cam kết của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

Đức và EU cũng có chung quan điểm với Anh. Họ đang liên lạc với những bên tham gia JCPOA để xác định cần làm gì tiếp theo. Tổng thống Pháp Macron chỉ trích tuyên bố của Iran là vi phạm thỏa thuận nhưng cho biết họ chưa có ý định kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp - cơ chế có thể dẫn đến việc tái áp đặt lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Iran.

Theo JCPOA, việc làm giàu uranium của Iran bị giới hạn ở mức tối đa là 3,67%, vừa đủ để sản xuất năng lượng và thấp hơn nhiều so với mức hơn 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran ngày 7/7 tuyên bố họ có kế hoạch vượt quá giới hạn này.

Động thái được tiến hành sau khi Mỹ từ bỏ thỏa thuận vào năm ngoái, tái áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Iran. Anh, Pháp và Đức trong nhiều tháng qua cố gắng thuyết phục Iran tiếp tục thực hiện cam kết. Tuy nhiên, Iran cho rằng châu Âu đã làm "quá ít, quá muộn" để cứu vãn hiệp ước và không thể bảo vệ lợi ích kinh tế của Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo VNE

Iran đã sẵn sàng làm giàu urani cấp độ cao hơn
Iran đe dọa bắt tàu chở dầu của Anh để trả đũa
Iran gọi vụ Anh bắt tàu dầu là "cướp biển"
Anh bắt siêu tàu chở dầu Iran theo yêu cầu của Mỹ, Tehran nổi giận
Người Iran vật lộn mưu sinh giữa “vòng vây” trừng phạt và quân sự của Mỹ