Iran đe dọa bắt tàu chở dầu của Anh để trả đũa

06:23 | 06/07/2019

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mohsen Rezai, Thư ký Hội đồng Phân phối lợi ích cấp cao của Iran ngày 5/7 viết trên Twitter rằng chính quyền Iran sẽ "có hành động đáp trả tương ứng" nếu London không thả tàu chở dầu Iran bị Anh bắt ở eo biển Gibraltar.
iran de doa bat tau cho dau cua anh de tra dua
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt ngày 4/7 ngoài eo biển Gibraltar

"Trong 40 năm qua, Iran không gây ra bất kỳ căng thẳng nào cho nước khác, nhưng trước hành động bất chấp của London, chúng tôi không ngần ngại đáp trả. Nếu Anh không thả tàu chở dầu Iran, các cơ quan có trách nhiệm của Iran sẽ phải hành động tương thích, tức là bắt giữ một tàu chở dầu của Anh", ông Mohsen Rezai viết trên Twitter.

Cũng trong ngày 5/7, Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi Anh thả "ngay lập tức" tàu chở dầu của họ bị London bắt giữ ở Gibraltar, đồng thời cáo buộc London làm việc này theo lệnh của Hoa Kỳ. Theo chính quyền Anh, con tàu này bị nghi ngờ chở dầu từ Iran sang Syria và như vậy là vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ.

Iran đã không nói nguồn gốc của số dầu được vận chuyển hoặc đích đến của tàu Grace 1, gắn cờ Panama, bị bắt ngày 4/7 ngoài eo biển Gibraltar.

Việc bắt giữ tàu chở dầu là "tin tuyệt vời", Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho biết nhưng không xác nhận việc bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 là theo yêu cầu của Mỹ.

Ngay sau khi vụ bắt giữ xảy ra, chính quyền Tehran đã triệu tập đại sứ Anh Rob Macaire lên Bộ Ngoại giao Iran để yêu cầu "thả ngay lập tức" tàu chở dầu Grace 1. Iran coi việc Anh bắt giữ tàu này là không thể chấp nhận được và khẳng định rằng tàu chở dầu Grace 1 của họ lúc bị bắt đang ở vùng biển quốc tế, và coi vụ bắt giữ này là một hành động "cướp biển".

Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng London "không có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương hoặc của Liên minh châu Âu (EU) chống lại các nước khác ở ngoài lãnh thổ của mình".

iran de doa bat tau cho dau cua anh de tra duaIran gọi vụ Anh bắt tàu dầu là "cướp biển"
iran de doa bat tau cho dau cua anh de tra duaIsrael gọi Iran là “hổ giấy”, cảnh báo tổn thất nghiêm trọng nếu đối đầu
iran de doa bat tau cho dau cua anh de tra duaNga kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên hoảng hốt về Iran

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc