Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên hoảng hốt về Iran

18:28 | 02/07/2019

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/7, Nga cho biết "lấy làm tiếc" về việc Iran thông báo vi phạm giới hạn trữ lượng uranium trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "không nên hoảng hốt".
nga keu goi cong dong quoc te khong nen hoang hot ve iran
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Việc Iran vượt quá giới hạn 300 kg uranium làm giàu cấp độ thấp "quả đúng thật đáng tiếc nếu xét theo những công sức mà cộng đồng quốc tế bỏ ra để có được thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng mọi người cũng không nên phản ứng thái quá", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết ngày 1/7.

Ông Riabkov cho rằng việc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân là "hậu quả tự nhiên của các sự kiện gần đây" và Iran đang phải chịu "áp lực chưa từng có" từ Hoa Kỳ. Thứ trưởng ngoại giao Nga kêu gọi các nước, nhất là châu Âu và Mỹ, "không nên làm tình hình thêm leo thang căng thẳng", đồng thời đề nghị Tehran nên hành xử "có trách nhiệm" và không nên rút khỏi thỏa thuận đạt được vào tháng 7/2015 tại Vienna.

Theo thỏa thuận này, Iran đã cam kết không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân và đồng ý giảm mạnh chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhưng việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận trên vào tháng 5/2018, đã cô lập Iran gần như hoàn toàn khỏi hệ thống tài chính quốc tế và khiến nước này mất gần như tất cả những khách hàng mua dầu.

Hiện tại, Tehran đe dọa sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu uranium với mức độ cao hơn và khởi động lại dự án xây dựng lò phản ứng nước nặng ở Arak, nếu các quốc gia còn lại trong thỏa thuận (Đức, Trung Quốc, Pháp, Anh và Nga) không giúp nước này tránh né các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nh.Thạch (Theo AFP)

nga keu goi cong dong quoc te khong nen hoang hot ve iranTehran nói "tuổi thọ" của Israel chỉ còn lại nửa giờ nếu Mỹ tấn công Iran
nga keu goi cong dong quoc te khong nen hoang hot ve iranTrump nói Iran "đùa với lửa" khi phá rào thỏa thuận hạt nhân
nga keu goi cong dong quoc te khong nen hoang hot ve iranIran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân?
nga keu goi cong dong quoc te khong nen hoang hot ve iranIran sở hữu hơn 300 kg nguyên liệu uranium, phá rào thỏa thuận với các cường quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc