Tổng thống Putin: “Nga có những vũ khí mới mà Mỹ không có”

22:30 | 16/10/2020

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh uy lực của vũ khí Nga, song cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc kiểm soát vũ khí.
Tổng thống Putin: “Nga có những vũ khí mới mà Mỹ không có” - 1
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Getty)

Phát biểu trước các thành viên của Hội đồng An ninh Nga hôm nay 16/10, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sở hữu những vũ khí mới mà Mỹ không có trong kho vũ khí của nước này. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định Nga vẫn sẵn sàng trao đổi với Mỹ về vấn đề này.

Tổng thống Putin cũng đề xuất gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí START mới thêm một năm mà không đi kèm điều kiện, để các bên có thể thảo luận tất cả các vấn đề liên quan tới kiểm soát vũ khí trong một năm đó.

Theo Tổng thống Nga, hiệp ước kiểm soát vũ khí hiện tại giữa Nga và Mỹ đã đảm bảo được mục đích đề ra. Ông Putin cho rằng sẽ là điều đáng tiếc nếu hiệp ước này bị bãi bỏ mà các bên không đạt được một hiệp ước thay thế.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu phản đối việc gia hạn hiệp ước START mới, dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2 năm sau. Thay vào đó, Washington kêu gọi một thỏa thuận đa phương với Nga và Trung Quốc.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã nhiều lần từ chối đề nghị tham gia đàm phán một hiệp ước như vậy với Nga và Mỹ. Tuy nhiên, do sức ép từ Tổng thống Trump và từ cuộc bầu cử tại Mỹ, các nhà đàm phán Mỹ mong muốn thúc đẩy một thỏa thuận song phương với Nga với hy vọng tiến tới một thỏa thuận đa phương.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Marshall Billingslea ngày 13/10 nói rằng, ông tin "có một thỏa thuận về nguyên tắc ở cấp cao nhất giữa hai chính phủ" về việc Mỹ đồng ý gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí START mới để đổi lấy việc Nga đồng ý đóng băng kho vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Rybakov cho rằng quan điểm này của Mỹ là "không thể chấp nhận được". Ông Ryabkov khẳng định sẽ không có thỏa thuận về kiểm soát vũ khí chiến lược giữa Nga và Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Tổng thống Putin hồi tháng 9 thông báo Nga đang sản xuất những vũ khí “độc nhất vô nhị”, không có phiên bản tương tự trên thế giới và đi trước những quốc gia khác. Hồi tháng 6, ông Putin tuyên bố Nga đang là số một thế giới về phát triển vũ khí tối tân, bao gồm vũ khí siêu thanh. Trong thời gian qua, Nga cũng nhiều lần giới thiệu những hệ thống vũ khí gây bất ngờ vì uy lực mạnh mẽ.

Theo Dân trí