Tổng thống Putin mời Arab Saudi mua S-300 hoặc S-400 để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng

14:34 | 17/09/2019

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/9, trả lời câu hỏi về việc hỗ trợ cho Arab Saudi sau khi bị các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ, Tổng thống Nga đã đề xuất vương quốc này mua các hệ thống S-300 hoặc S-400 của Nga để bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng.
tong thong putin moi arab saudi mua s 300 hoac s 400 de bao ve co so ha tang quan trong
Tổng thống Nga Putin

"Liên quan đến viện trợ cho Arab Saudi để bảo vệ người dân và đất nước của họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp sự trợ giúp phù hợp cho vương quốc này, chỉ cần giới chức chính trị Arab Saudi chấp nhận. Các nhà cầm quyền Ryad chỉ cần đưa ra một quyết định khôn ngoan như quyết định của các nhà lãnh đạo Iran đưa ra trước đây. Đó là mua hệ thống S-300 của Nga, hoặc như quyết định của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khi mua hệ thống S-400 tối tân của Nga. Những vũ khí này sẽ bảo vệ an toàn bất kỳ cơ sở hạ tầng nào của Arab Saudi", Tổng thống Putin nói.

Trước câu hỏi cái nào trong số 2 hệ thống tên lửa trên tốt nhất để mua, ông Putin trả lời: "Hãy để họ chọn".

Ngày 14/9, máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào 2 cơ sở chiến lược của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco tại mỏ Abqaiq và Khurais, cách Sana'a, thủ đô của Yemen hơn một nghìn kilômét. Lực lượng Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Các cuộc tấn công đã khiến hai cơ sở dầu khí của Aramco đóng cửa. Sản lượng gộp của hai cơ sở này ước tính 5,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, gần một nửa sản lượng của Arab Saudi, hoặc 5% tổng nhu cầu dầu hàng ngày của thế giới, theo các nhà chức trách.

Hoa Kỳ đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công này. Tehran đã bác bỏ.

tong thong putin moi arab saudi mua s 300 hoac s 400 de bao ve co so ha tang quan trongTrump nghi ngờ Iran tấn công nhà máy dầu Arab Saudi
tong thong putin moi arab saudi mua s 300 hoac s 400 de bao ve co so ha tang quan trongVì sao Arab Saudi bất ngờ thay thế Bộ trưởng Năng lượng?
tong thong putin moi arab saudi mua s 300 hoac s 400 de bao ve co so ha tang quan trongPháp bí mật cung cấp tàu chiến mới cho Arab Saudi

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc