Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?

10:06 | 15/12/2023

4,407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong phiên hỏi đáp trực tiếp và cuộc họp báo cuối năm rằng Gazprom là một đối tác đáng tin cậy, do đó họ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng cung cấp khí đốt cho châu Âu.
Lập trường khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc về vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượngLập trường khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc về vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng
LNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trườngLNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trường
Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?
Tổng thống Putin

"Tại sao chúng tôi cung cấp khí đốt cho Châu Âu? Gazprom là một đối tác đáng tin cậy, họ có các nghĩa vụ hợp đồng, họ luôn hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng này và hiện đang thực hiện chúng”, Tổng thống cho biết.

Ông Putin nói thêm rằng Nga đang chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang phương Đông, khi tại đây xuất hiện một trung tâm tăng trưởng kinh tế mới cần dầu, khí đốt và than đá. "Chúng tôi chuyển hướng sang phía Đông không phải do tình hình ở hướng Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn. Không, chúng tôi đã bắt đầu những việc này từ lâu rồi, đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia không được xây dựng vì Ukraine, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng nó sớm hơn. Tại sao? Bởi vì chúng tôi nhận thấy xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới: các trung tâm tăng trưởng kinh tế mới đang nổi lên, người tiêu dùng chính đang nổi lên ở đó và chúng tôi bán năng lượng đến đó, nơi họ tiêu thụ dầu, khí đốt và than đá,” Tổng thống nói.

"Chúng tôi đang nghĩ đến việc mở rộng hơn nữa nguồn cung cấp sang Trung Quốc, chúng tôi đang nghĩ đến các quốc gia khác với tư cách là những người tiêu dùng tiềm năng," ông nói thêm.

Ông Putin cho biết Nhật Bản, không giống như các nước châu Âu, không từ bỏ nguồn năng lượng của Nga và tiếp tục mua của Nga.

"Tại khu vực Bắc Cực, công ty Novatek của chúng tôi vẫn đang phát triển quan hệ với một số đối tác châu Âu và châu Á. Trung Quốc cũng có mặt ở đó”," ông Putin nói.

"Về vấn đề này, mọi thứ diễn ra ổn định và không dựa trên tình hình chính trị hiện nay, mà dựa trên lợi ích của Nga với trọng tâm là trung tâm kinh tế đang phát triển của thế giới," Tổng thống kết luận.

Yến Anh

Tass