Tổng thống Philippines “hối tiếc” vì lỡ chửi ông Obama

14:29 | 06/09/2016

2,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Donald Trump của châu Á” – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ sự... hối hận vì (trót) gọi Tổng thống đồng minh là “đồ khốn nạn”.
tong thong philippines hoi tiec vi lo chui ong obama
Tổng thống Philippines (phải) “hối tiếc” vì lỡ chửi ông Obama

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn của mình, ông Duterte cho biết, ông lấy làm tiếc vì những phát ngôn của mình đã bị hiểu như là sự công kích cá nhân Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi mong muốn giải quyết sự khác biệt phát sinh ra từ những ưu tiên và nhận thức của quốc gia” – CNN dẫn tuyên bố của người phát ngôn Tổng thống Philippines.

Hiện không rõ sự hối lỗi nhanh chóng này có làm ông Obama thay đổi ý định hay không. Vì Nhà Trắng thông báo hủy cuộc gặp Obama - Duterte bên lền Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Lào.

Duterte từng gọi Đại sứ Mỹ tại Manila là “gã lại cái lắm mồm”, vụ việc khiến Mỹ rất tức giận. Nhưng việc chửi cả Obama được cho là “không thể chấp nhận” được.

Trước đó, khi còn ở Hàng Châu sau Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Duterte đã nổi nóng khi biết ông Obama dự định sẽ nhắc tới chiến dịch bài trừ băng đảng và tội phạm ma túy do ông Duterte phát động ở Philippines.

“Ông ấy nghĩ ông ấy là ai? Tôi không phải con rối của người Mỹ. Tôi là Tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và tôi không phải trả lời cho bất cứ ai, ngoại trừ người dân Philippines... Đồ khốn nạn, tôi sẽ chửi vào mặt ông ta…” - ông Duterte nói.

Trước ông Obama, ông Duterte đã từng phải xin lỗi Giáo hoàng Francis trong một lá thư, sau khi đã lăng mạ người đứng đầu Công giáo La Mã là “đồ khốn nạn” trong lúc tức giận vì bị kẹt xe.

Hồi năm 2015, Giáo hoàng Francis đi thăm Philippines, quốc gia có người theo đạo Công giáo La Mã nhiều nhất châu Á. Chuyến đi của Giáo hoàng được sự chào đón nồng nhiệt của hàng triệu giáo dân từ khắp nơi đổ về, khiến giao thông thủ đô Manila tắc nghẽn. Ông Duterte khi ấy đang trên đường đi cũng bị kẹt xe trong dòng giao thông.

tong thong philippines hoi tiec vi lo chui ong obama

Bị sỉ nhục là “đồ chó đẻ”, ông Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng Ned Price hôm nay (6/9) cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp dự kiến trong ngày hôm nay với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau khi bị ông Duterte gọi là “đồ chó đẻ”.

tong thong philippines hoi tiec vi lo chui ong obama

Tổng thống Philippines gọi ông Obama là “đồ chó đẻ”

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte gọi người đồng cấp Mỹ Barack Obama là "đồ chó đẻ", AFP cho biết.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc